"ชัชชาติ" นั่งมอเตอร์ไซค์ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวชุมชนบ่อนไก่ พร้อมร่วมมอบเงินเยียวยาผู้ประสบภัยไฟไหม้

 

วันที่ 2 ก.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เข้ามาที่ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อร่วมกับทางสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ครอบครัวละ 6,000 บาท และ 3,000 บาท พร้อมทั้งเดินพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และให้กำลังใจชาวชุมชนที่มาพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมถึงพูดคุยกับมารดาของเด็กน้อยอายุ 4 เดือน ที่เป็นผู้ประสบภัยที่เข้ามาพักอาศัยด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำรถเข็นเด็กมามอบให้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับมารดาของเด็กซึ่งพบว่าน้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กล่าวว่าประชาชนที่เดือดร้อนและเข้ามาพักที่ศูนย์ส่วนใหญ่หาที่พักใหม่และย้ายออกไปมากแล้ว เหลืออยู่ประมาณ 40-50 คน ซึ่งทราบว่าทางศูนย์ฯจะอนุญาตให้อยู่ได้ถึงวันจันทร์ที่ 4 มิ.ย.นี้ ส่วนเรื่องของการมอบเงินเยียวยา ทางกทม. ก็บรรเทาในเบื้องต้นส่วนเรื่องการเยียวยาทรัพย์สินความเสียหายต่าง ๆ หน่วยงานหลักคือกระทรวง พม.ซึ่งกทม.ก็จะเน้นช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้านอื่น ๆ เช่น จัดเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย กทม. มาช่วยดูแลเรื่องสุขภาพร่างกาย รวมถึงอำนวยความสะดวกห้องน้ำห้องอาบน้ำ น้ำดื่มและอาหารการกินโดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงมูลนิธิอาสาต่าง ๆ ในการนำสิ่งของบรรเทาทุกข์มามอบให้ประชาชนที่ประสบภัย

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางกทม.ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการถอดบทเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหารวมถึงกำชับให้มีการจัดทำซักซ้อมแผนเผชิญเหตุต่างๆ ตลอดจนเตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ยามฉุกเฉิน เช่นกรณีบ่อนไก่ที่เห็นได้ชัดคือเรื่องห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ เตียงกระดาษต้องมีไว้พร้อมเพื่อนำออกมาใช้ได้ทันทีไม่ต้องรอคนนำมาบริจาคให้ รงมถึงเครื่องปั่นไฟปั้มน้ำ เป็นต้น ซึ่งจากนี้จะมีการเตรียมความพร้อมมากขึ้น