กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แจงเพิ่มเติม ปมการบังคับใช้กฎหมาย โดนใบสั่ง ไม่จ่ายออกหมายจับ

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีผู้ไม่มาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอาจมีบางประเด็นที่ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ มุ่งหวังลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

2. การบังคับใช้กฎหมาย ในขั้นตอนของการดำเนินคดีและนำไปสู่การออกหมายเรียก และขอศาลอนุมัติออกหมายจับผู้กระทำความผิดนั้น จะมุ่งเน้นดำเนินการกับผู้ที่มีเจตนากระทำความผิดซ้ำซาก

3. กรณีที่มีความสงสัยว่าไม่ปรากฏแน่ชัดว่า เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถเป็นผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ซึ่งถูกตรวจจับด้วยกล้องตรวจจับนั้น ขอเรียนว่าตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 140/1 ให้สันนิษฐานว่าเจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถนั้นเป็นผู้กระทำความผิด เว้นแต่เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถจะได้แจ้งต่อพนักงานสอบสวนภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับใบสั่งว่า ผู้อื่นเป็นผู้ขับขี่ และผู้นั้นยอมรับ

4. การบังคับใช้กฎหมายมีอายุความ 1 ปี หลายคนอาจมองว่าเป็นคดีความผิดเล็กน้อย หรือลหุโทษ แต่ผลของการละเมิดกฎหมายกลับสร้างความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือการสูญเสียชีวิต, การบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย การละเลยจะยิ่งทำให้เกิดผลเสีย

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทาง Facebook และ Twitter 1197