"ชัชชาติ" เผยแผน กทม. เตรียมเดินรถเองบางเส้นทาง พร้อมเตรียมคุยเอกชนแบ่งพื้นที่หาบเร่

 

วันนี้ (14 มิ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.วางแผนเดินรถเมล์ในบางเส้นทางแล้ว แม้ทางขสมก.จะขาดแคลนรถไม่สามารถสนับสนุนได้ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่กทม. ต้องดำเนินการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยมีการศึกษาเส้นทางไว้บ้างแล้ว

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงเรื่องของการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ว่า การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ที่ปัจจุบันมีอยู่ 80 จุดนั้น มีการนัดประชุมภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของทั้งผู้ใช้ถนน และเรื่องปากท้อง ส่วนตัวต้องให้อยู่ด้วยกันได้ และมี 2 นโยบาย คือ 1.จุดก่อสร้างที่สามารถเข้าไปอยู่ได้ เช่น แถวลุมพินี หรือ แถวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นพื้นที่นำร่อง 2.ขอความร่วมมือเอกชน พื้นที่หน้าอาคาร ขยับให้หาบเร่เข้าไป เป็นการแบ่งปันกัน เพราะหาบเร่เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งคนซื้อ-ขาย เพียงแต่ว่าระเบียบจะต้องรัดกุม รอบคอบ โดยจะนำร่องไปทีละเขต

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการอย่างไร ในการป้องกันเทศกิจเก็บส่วยจากหาบเร่ แผงลอย นายชัชชาติ กล่าวว่า เราก็ย้ำไปว่าเรื่องทุจริต คอร์รัปชัน จะต้องไม่มี ส่วนหนึ่งที่ต้องคุยคือ การเก็บค่าปรับและแบ่งส่วนแบ่งคนละครึ่ง จะทำอย่างไรให้เป็นการอนุญาตให้ขายในพื้นที่ถูกกฎหมาย และเป็นแบบรายเดือน โดยจะให้รองผู้ว่าฯ กทม. ที่รับผิดชอบไปดูในรายละเอียด