อยากฉีดวัคซีนเข็ม 5 ก็ได้ฉีด ศูนย์วัคซีนบางซื่อเปิดรับประชาชน ไม่จำกัดแค่กลุ่มจำเป็น และคนภูมิคุ้มกันบกพร่อง

 

 

เมื่อวานนี้(4 มิ.ย.) เพจเฟซบุ๊กศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อโพสต์ข่าวดีให้ผู้ที่ประสงค์หรือต้องการรับวัคซีนที่มากกว่าเข็มที่ 4 สามารถติดต่อที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยผู้ที่มีความประสงค์ขอรับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 5 สามารถขอปรึกษาแพทย์ก่อนได้ ทั้งจากระยะเวลาการให้วัคซีน ชนิดวัคซีน และจุดประสงค์การรับวัคซีน เช่น ผู้ที่อาจไปตรวจระดับภูมิคุ้มกันมาแล้ว พบว่าภูมิคุ้มกันต่ำ หรือผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ โดยสามารถเข้ารับบริการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อประตู 2 และประตู 3 ในเวลา 9.00-16.00 น.

ก่อนหน้านี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 5 ว่า ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้นโยบายในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับคนไทยระบุ จะพิจารณาให้วัคซีนเข็มที่ 5 ในกลุ่มผู้ที่มีความจำเป็น อาทิ ต้องเดินทางไปต่างประเทศที่กำหนดให้รับวัคซีนในชนิดต่าง ๆ หรือกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ส่วนหากประชาชนทั่วไปที่อยากจะขอรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 ทางกระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีการประกาศแนวทางการให้วัคซีนเข็มที่ 5 อย่างเป็นทางการ เนื่องจากข้อมูลการฉีดในไทยยังน้อยอยู่ แต่หากผู้ประสงค์จะรับก็ให้ติดต่อได้ที่หน่วยบริการฉีดวัคซีน โรงพยาบาล และสถานพยาบาล ซึ่งจะเป็นไปตามหลักการเดิมอย่างที่เคยปฏิบัติกันมา คือ พิจารณาระยะเวลาให้วัคซีนและชนิดวัคซีนตามดุลยพินิจของแพทย์ เช่น ผู้ที่อาจไปตรวจระดับภูมิฯ มาแล้วพบว่า ภูมิฯ ต่ำ หรือผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ