ปลัด กทม. แนะคนกรุงเทพฯ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแต่ช่วงเช้า ยันเตรียมพร้อมความปลอดภัยภายใต้โควิด-19 กำชับ กปน. เรื่องการแจกบัตร ให้ผู้มีสิทธิ์-นับคะแนนต้องมีความรอบคอบ ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด 


วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งให้แก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือ กปน. ที่สำนักงานเขตตลิ่งชัน ก่อนมอบอุปกรณ์มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับ กปน. ในการเตรียมพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 โดยการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณหน่วยเลือกตั้งด้วย

ปลัดกทม. ระบุว่า ติดตามความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งของสำนักงานเขตแต่ละแห่ง ซึ่งจะต้องมีการจัดเตรียมทั้ง 50 เขต และวันนี้ (21 พ.ค.65) จะเป็นวันติวเข้มให้แก่ กปน. ก่อนที่จะส่งมอบอุปกรณ์ และบัตรเลือกตั้ง พร้อมกำชับแนวทางปฏิบัติ และข้อควรระวัง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เช่น เรื่องชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

โดยให้มีการติดป้ายในวันที่มีการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีผู้เพิ่มชื่อถอนชื่อ เช่น ในเขตตลิ่งชันมีผู้เพิ่มชื่อในการเลือกตั้ง ส.ก. 25 คน และเลือกผู้ว่าฯ 200 คน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องกำชับว่า จะต้องแจกบัตรเลือกตั้งใบเดียวว่า เป็นการเลือกตั้ง ส.ก. หรือผู้ว่าฯ ตามข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ส่วนเรื่องการนับคะแนน ได้ย้ำเตือนทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งว่า คนที่ขานเสียงต้องแยกไม่ให้เกิดปัญหา เนื่องจากมีการนับพร้อมกันทั้งหีบบัตรผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. จึงต้องตั้งใจฟัง พร้อมกันนี้มีผู้คอยบันทึกคะแนนอยู่ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการนับคะแนน เนื่องจากอาจจะทำให้การนับคะแนน และจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่เท่ากัน จึงเป็นห่วงเรื่องนี้ ทั้งนี้ ได้มีการจัดตรียมและซักซ้อมมาหลายครั้ง จึงเชื่อมั่นว่าในวันเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.65) จะไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับเรื่องสภาพอากาศ หากฝนตกจะทำให้หน่วยเลือกตั้งเกิดปัญหาหรือไม่นั้น ด้านผู้อำนวยการเขตแต่ละเขต ได้ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งทุกที่ว่าที่ไหนอาจเกิดน้ำท่วมก็เลยจัดเตรียมความพร้อมเอาไว้ เพื่อรองรับ หากเกิดกรณีน้ำท่วมหน่วย เพราะทุกครั้งหน่วยเลือกตั้งจะเป็นที่เดิมไม่ให้เปลี่ยนที่ไปไหน แต่อาจจะเปลี่ยนเลขหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากร

โดยย้ำว่า หน่วยเลือกตั้งที่เขตตลิ่งชันยังคงอยู่ที่เดิมทั้งหมด และให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากช่วงบ่ายอาจเกิดพายุฝน อาจไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ และต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์ได้ เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ และแนะนำการกาบัตรไม่ต้องขีดรุนแรง เพราะอาจทำให้บัตรฉีกขาดได้ และทำให้เป็นบัตรเสีย และทาง กปน. ได้ตรวจเช็กเรื่องของปากกาในการกาบัตรเลือกตั้งแล้ว ขอประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล ซึ่งทางหน่วยเลือกตั้งมีการเข้มงวดเรื่องของการป้องกันโควิด-19 ด้วยการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกขั้นตอน เชื่อมั่นมีความปลอดภัย ประชาชนไม่ต้องกังวลที่จะต้องนำปากกาไปเอง หรือหากจะนำมาเองก็ไม่ติดขัด ย้ำประชาชนอย่าถ่ายบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหา เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ห้ามฉีกบัตรเลือกตั้ง รวมถึงการเซลฟีในหน่วยเลือกตั้ง ขอประชาชนระมัดระวังในส่วนของกฎระเบียบต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ได้มีเอกสารแจ้งข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส่งไปยังบ้านประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ได้ทราบสถานที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งหรือสามารถเปิดดูข้อมูลการใช้สิทธิ์จากเว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียนกรมการปกครอง ที่จะแจ้งข้อมูลสถานที่การใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และลำดับการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

จึงแนะให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกไปใช้สิทธิ์ เฉพาะการเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน จะหมดอายุหรือไม่หมดอายุก็สามารถใช้ได้ รวมถึงบัตรที่ทางราชการออกให้ที่มีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และมีรูปภาพ ขอให้เคร่งครัดในการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมบุคคลที่จะเลือกเอาไว้ บุคคลที่เป็นคนดีจะพาเมืองหลวงเป็นเมืองหลวงระดับโลก เป็นเมืองหลวงสำหรับทุกคน ทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข