"มนัญญา" สั่งการให้ กสส.ตรวจทานเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ หาพฤติกรรมทุจริตเพื่อคุ้มครองเงินสมาชิกให้จบใน 3 เดือน สร้างความเชื่อมั่นแก่ระบบสหกรณ์

 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ตรวจสอบการดำเนินกิจการทางเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ โดยให้เป็นการสอบทานเงินฝากของสมาชิกสหกรณ์ว่ามีความผิดปกติใดๆหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน พร้อมทั้งให้กำชับกรรมการบริหารฯ ให้มีการวางระบบการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัยพ์ให้เป็นไปตามระเบียบของนายทะเบียนสหกรณ์และข้อบังคับของแต่ละสหกรณ์

“ทั้งนี้ผมได้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อให้ผู้ตรวจการสหกรณ์เข้าตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีมูลค่าธุรกิจตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งมีประมาณ 1,100 แห่ง สำหรับผู้ตรวจการสหกรณ์นั้นจะมีจังหวัดละประมาณ 20 -30 คน ดังนั้นให้วางแผนแบ่งงานเข้าตรวจตามหลักกฎหมายของสหกรณ์  กรณีพบเหตุส่อทุจริตให้รายงานทันทีไม่ต้องรอให้ครบระยะเวลา 3 เดือน" นายวิศิษฐ์กล่าว

ด้านอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวอีกว่า สำหรับการวางระบบตรวจสอบติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ ตามวิธีปฎิบัติในการควบคุมภายในของสหกรณ์ได้วางแนวปฏิบัติเพื่อเป็นการควบคุมไว้ให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จึงเป็นหน้าที่ของกรรมการสหกรณ์ที่จะต้องมีการดำเนินการวางระบบให้เป็นไปตามระเบียบดังกล่าว กรณีสหกรณ์ใดไม่มีการดำเนินการถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ ทั้งนี้การเข้ารับตำแหน่งของกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์แต่ละแห่งนั้นมาจากการเลือกตั้ง จึงมีหน้าที่ที่จะกำกับ ดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์นั้น ๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือมีการทุจริตเกิดขึ้นกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ชุดนั้น ๆ จึงต้องรับผิดตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญา