กลุ่มผู้เสียหายคดี “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ยื่นศาลค้านประกันตัว หวั่นหลบหนีออกนอกประเทศ

 

วันที่ 29 เม.ย. 2565 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายที่ร่วมลงทุนกับเครือข่ายธุรกิจของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาในคดี "ฉ้อโกงประชาชน" ที่ร่วมกับ นายกิตติศักดิ์ เย็นนานนทน์ รองประธานกรรมการบริหารบริษัทในเครือนายประสิทธิ์ และพวก รวม 6 คน ได้เดินทางมาเข้ายื่นคัดค้านการประกันตัวนายประสิทธิ์ ต่อศาลอาญา

สำหรับกลุ่มผู้เสียหายที่มาคัดค้านการประกันในวันนี้เป็นกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมลงทุนซื้อคูปองทอง ลงทุนซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยว และระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุน กลับไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่ตกลงไว้ และภายหลังไม่สามารถติดต่อได้ โดยในกลุ่มของผู้เสียหายมีประมาณ 205 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท

นายสมิษฐ์ มหาปิยศิล ตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า วันนี้ที่มา เพราะต้องการมาขอความเมตตาจากศาลฯ เพื่อคัดค้านการประกันตัวนายประสิทธิ์ ซึ่งครั้งนี้เป็นการมาคัดค้านครั้งที่สองแล้ว สาเหตุที่คัดค้าน เพราะทราบว่าทีมทนายความของนายประสิทธิ์พยายามจะยื่นประกันตัว และคดีนี้เป็นคดีที่มีความเสียหายสูง ที่ผ่านมามีความชัดเจนว่าคดีนายประสิทธิ์ เป็นคดีอาญาที่ร้ายแรงฉ้อโกงประชาชน ทั้งแชร์ลูกโซ่ ทั้งฟอกเงิน ประกอบกับนายประสิทธิ์ มีเครือข่ายอยู่ในต่างประเทศ ทั้งจีน สิงคโปร์ จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะหลบหนีออกนอกประเทศ หากได้รับการประกันตัวชั่วคราว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ผ่านไป 1 ปี มี 6 คดี ส่งชั้นศาลไปแล้ว 1 คดี  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของศาลอาญาในการนัดสืบพยานโจทย์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ค. 2565  ซึ่งพนักงานอัยการเป็นโจทย์ ยื่นฟ้องผู้ต้องหา ข้อหา ”ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน”