"จุรินทร์" ยันไม่ลาออกเซ่นคดี "ปริญญ์" หวั่นถูกมองหนีปัญหา ยกเคส "วิทยา" โบกมือลา บอกไม่อยากให้ใครออกจากพรรคอีก 

 

วันที่ 23 เม.ย. 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในที่ประชุมใหญ่พรรค มีการสอบถามถึงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไรและได้ดำเนินอะไรไปบ้าง ซึ่งได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นไปตามที่ได้แถลงไปแล้ว และขณะนี้ก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานมาสอบสวน รวมทั้งกรณีการทำไลน์พรรคไปเปิดเผยภายนอก ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ พร้อมกำหนดแนวทางแก้ปัญหาด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า ยืนยันจะไม่ลาออกใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้พูดเรื่องนี้ไปแล้ว ความรับผิดชอบถ้าเกินขอบเขต ก็จะกลายเป็นความไม่รับผิดชอบ เมื่อปัญหาเกิดขึ้น เราต้องไม่ปัดความรับผิดชอบ แต่มีหน้าที่แก้ปัญหาให้สำเร็จ เป็นสิ่งที่เรายึดถือยึดมั่นมาตลอด

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบกรณีนายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข ที่แสดงสปิริตลาออก หลังถูกกล่าวหาทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งนั้น ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวกรรมการบริหารพรรค ก็ไม่ได้ลาออกและไม่ได้หนีปัญหา แต่เข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหา โดยในครั้งนั้น ได้มีมติให้ปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมาย โดยปรับจาก รมว.ศึกษาธิการ มาเป็น รมว.สาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาจากการลาออกของนายวิทยา ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็ถือเป็นมาตรฐาน และครั้งนี้กรณีนายปริญญ์ ผู้ถูกกล่าวก็ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคแล้ว ขณะที่กรรมการบริหารพรรค มีหน้าที่แสดงความรับผิดชอบโดยการแก้ปัญหานี้

เมื่อถามว่าจากการชี้แจงในที่ประชุมใหญ่วันนี้มองว่าเคลียร์ปัญหาจบหรือจะกลายเป็นระเบิดเวลาต่อไป นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อ สมาชิกได้รับทราบและเข้าใจในคำชี้แจงแล้ว เรามีหน้าที่อะไร เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็ต้องรับผิดชอบ วันนี้พรรคเจอปัญหานี้ก็ต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป ไม่ใช่พรรคจบแล้ว ทุกยุคทุกสมัยมีปัญหาเกิดขึ้น กรรมการบริหารพรรค ก็มีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหา ไม่ว่าองค์กรใดก็ตาม เหมือนกับรัฐบาลก็มีปัญหาเช่นกัน ไม่ใช่ไม่มี คนเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรี มีหน้าที่ต้องเข้าไปแก้ปัญหา เพราะเขาเลือกมาบริหาร หากหนีปัญหาก็จะกลายเป็นความไม่รับผิดชอบ ทุกอย่างมีหลายมุม

อย่างไรก็ตาม ถือโอกาสนี้ขอบคุณสมาชิกทั่วประเทศ ที่ให้กำลังใจตนเองและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งรู้สึกซาบซึ้งใจ ยืนยันว่า เราจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดและสมบูรณ์แบบที่สุดเพื่อพาพรรคเดินหน้าไปให้ได้ โดยจะพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เพื่อให้พรรคเดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า หากมีกรรมการบริหารพรรคลาออกอีก จะทำอย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละท่าน ต้องเคารพการตัดสินใจของทุกคน

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำอีกว่า จะปล่อยให้พรรคสูญเสียบุคลากรสำคัญไปเรื่อย ๆ หรือ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกวิกฤตมีโอกาส เราไม่ประสงค์ให้ใครออกจากพรรค แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็มีหน้าที่ต้องหาคนใหม่ เข้ามาชดเชย ซึ่งองค์กรก็มีคนเข้าคนออก หรือหมดภารกิจไป ไม่ได้เห็นด้วยกับการที่ใครจะลาออก แต่ทุกองค์กรมีหน้าที่สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อต่อเติมอนาคตให้กับองค์กร ประชาธิปัตย์ก็เช่นกัน เหมือนทุกพรรค ไม่เช่นนั้น ประชาธิปัตย์จะอยู่ยั้งยืนยงมา 76 ปี และย่างเข้าปีที่ 77 ได้อย่างไร

ทั้งนี้ ภายหลังนายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ได้มีสมาชิกพรรคที่ยืนอยู่ด้านหลังปรบมือและกล่าวให้กำลังใจว่า "สู้ๆ" ซึ่งนายจุรินทร์ ก็ได้หันไปขอบคุณ