ทีดีอาร์ไอ-UDDC เเจงสังคม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกเเบบ 'โครงการปรับปรุงคลองช่องนนทรี' หลังมีการเผยเเพร่ข้อมูลเท็จ บิดเบือน ศูนย์เชี่ยวชาญฯ จุฬาฯ เตรียมฟ้องร้องทาง กม. ไม่ประนีประนอม 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เเถลงปฏิเสธมีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการปรับปรุงคลองช่องนนทรี โดยระบุว่า จากการจัดกิจกรรม "ตรวจการบ้านผู้ว่าฯ เดิม เติมโจทย์ให้ผู้ว่าฯ ใหม่ ที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UddC-CEUS) ร่วมกันจัดทำบทวิเคราะห์ขึ้น และนำเสนอสู่สาธารณะ พร้อมกับการเชิญผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มาร่วมพูดคุยไปเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา

ได้มีบางกลุ่มนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า "...โครงการปรับปรุงคลองช่องนนทรีเกิดจากการที่ กทม.จ้าง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UDDC-CEUS) ในการจัดทำผังแม่บทการพัฒนา และฟื้นฟูเมือง

ข้อความดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เนื่องจากทีดีอาร์ไอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับโครงการปรับปรุงคลองช่องนนทรี การจัดทำผังแม่บทดังกล่าวของ กทม. ตลอดจนการจัดทำโครงการศึกษาวิจัยหรือโครงการให้คำปรึกษาใด ๆ ให้แก่ กทม. ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ในขณะที่ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง จุฬาฯ ได้โพสต์ชี้แจงข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่มีการบิดเบือนโดยจงใจ เรื่องศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาฯ (UDDC) เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี เช่นกัน โดยระบุว่า จากกรณีที่ FACEBOOK PAGE The METTAD และ เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang ในโพสต์ https://rb.gy/lyqhaz และ https://rb.gy/43dpob ดังภาพที่แนบมา

UDDC ขอชี้แจงดังนี้

1. UDDC ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ส่วนสถาปนิกท่านใดเป็นผู้ออกแบบนั้น สามารถหาข้อมูลจากข่าวในอินเตอร์เน็ตได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.พ.ศ.2562 จวบจนปัจจุบัน ซึ่งมีชื่อปรากฏอยู่ในทุกสำนักข่าว รวมถึงเพจประชาสัมพันธ์ของ กทม.

2. UDDC ได้เป็นผู้ศึกษา “โครงการกรุงเทพฯ 250” ในปี พ.ศ.2558 ในสมัยผู้ว่าราชการ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หนึ่งในข้อเสนอคือ การปรับปรุงฟื้นฟู “ถนนนราธิวาสราชนครินทร์” ที่ ณ ขณะนั้น มีความซบเซาและมีการพัฒนาอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ สู่ย่านเศรษฐกิจศูนย์กลางเมืองที่เชื่อมต่อย่านสีลม-สาทร-บางรัก เข้ากับย่านเศรษฐกิจใหม่พระราม 3 เพื่อกระจายความเจริญและกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกไป โดยในข้อเสนอนั้น ได้ระบุถึงคลองช่องนนทรีในบทบาทองค์ประกอบ “ระเบียงสีเขียวรอง” (เช่น แนวต้นไม้เดิมริมคลองช่องนนทรี) ไม่ใช่ “สวนสาธารณะ” อย่างที่เพจทั้งสองนำมาบิดเบือน

นอกจากนี้ โครงการกรุงเทพฯ 250 เป็น “แผนยุทธศาสตร์” ซึ่งเป็นแผนที่ให้ภาพการพัฒนาในระยะยาว ซึ่ง กทม.จะต้องทำการศึกษาในรายละเอียดของการพัฒนาในระดับย่านด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อสร้างเป็นโครงการพัฒนาต่อไป

สิ่งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า เพจทั้งสองมีเจตนาที่จะบิดเบือนให้ผู้อื่นเข้าใจว่า UDDC เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

3. คุณชยากรณ์ กำโชค เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการ UDDC และได้ลาออกไปตั้งแต่เดือน พ.ย. พ.ศ. 2564 และภายหลังจากที่ลาออก คุณชยากรณ์ ได้เข้าร่วมทีมทำงานของ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ดังนั้น คำกล่าวที่ ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการ UDDC เป็นส่วนหนึ่งของทีม รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จึงเป็นข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จ

ข้อชี้แจงทั้ง 3 ข้อ แสดงให้เห็นว่า การกระทำของเพจทั้งสองเป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและการใช้ถ้อยคำหยาบคายหมิ่นประมาท สร้างความเสื่อมเสียแก่ UDDC ผู้อำนวยการ UDDC และสถาบันที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ ทีมกฎหมายได้มีการเก็บหลักฐานไว้แล้วทั้งหมด พร้อมที่จะดำเนินคดีฟ้องร้องทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยไม่มีการประนีประนอม