'จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์' หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนของพรรค คดี 'รองหัวหน้าพรรค' แสดงความรับผิดชอบขอลาออกจากตำแหน่งประธานคกก. ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ-สถานภาพสตรี พร้อมตั้งคกก. ตรวจสอบปมดังกล่าว เพื่อสร้างข้อกำหนดการคัดกรองสมาชิกเข้าพรรคในอนาคต

 

วันที่ 19 เมษายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคบางส่วน ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคว่า ตนเองรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นในกรณีที่เกี่ยวข้องถึงบุคลากรของพรรค และตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคมีส่วนสำคัญในการนำนายปริญญ์ เข้าพรรค แม้ต้องผ่านการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค และการลงคะแนนให้ความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคก็ตาม แต่ไม่อาจทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น แต่เมื่อเรื่องเกิดในยุคที่ตนเองเป็นหัวหน้าพรรคก็หนีไม่พ้นที่จะต้องรับผิดชอบ และตนเองจะร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด จุดยืนของพรรคคือต่อต้านการคุกคามทางเพศ และมีความชัดเจนในการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว รวมถึงการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ เพราะเหตุแห่งความแตกต่างระหว่างเพศ

สำหรับกรณีของนายปริญญ์ พรรคจะไม่เข้าไปปกป้อง หรือแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ขอให้สบายใจได้ โดยจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น 2 ส่วน แม้นายปริญญ์ จะลาออกจากตำแหน่งและสมาชิกไปแล้ว แต่เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตจึงให้มีคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในพรรค นอกเหนือจากข้อกำหนด 21 ข้อที่มีอยู่ โดยมีนางสาวรัชดา ธนาดิเรก เป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนี้ ให้มีคณะกรรมการตรวจสอบกรณีการโพสต์ในไลน์ของพรรค โดยมีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคพรรค เป็นผู้ดำเนินการ

นายจุรินทร์ ยังประกาศลาออกจากตำแหน่งประธาน 2 ชุดในรัฐบาล เพื่อป้องกันผลกระทบที่ตามมา คือ คณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์สถานภาพสตรีแห่งชาติ พร้อมขออภัยนายกรัฐมนตรี ที่ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ก่อนที่จะแถลงข่าววันนี้ ส่วนใครจะมาทำหน้าที่แทนเป็นเรื่องของนายกฯ