การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครน และรัสเซีย เนื่องจาก รัสเซียยอมรับข้อเสนอของยูเครนทุกประเด็น ยกเว้นเรื่องสถานภาพแคว้นไครเมีย ซึ่งทางการยูเครนถือว่าการเจรจามีความคืบหน้ามากพอที่ผู้นำทั้งสองประเทศจะมีโอกาสได้พูดคุยกัน

 

(3 เม.ย. 65) สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า นายเดวิด อาราคาเมีย หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจาของยูเครน ระบุเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.65) ว่า การเจรจาผ่านระบบวิดีโอลิงก์ของผู้แทนยูเครน และรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยรัสเซียยอมรับข้อเสนอของยูเครนทุกประเด็นยกเว้นเรื่องสถานภาพแคว้นไครเมีย ที่รัสเซียผนวกเอาจากยูเครนเมื่อปี 2014

ทำให้มีโอกาสเป็นไปได้ที่ผู้นำยูเครน และรัสเซียจะได้ปรึกษาหารือกันโดยตรง แต่ก่อนที่จะไปยังขั้นตอนนั้น ยังต้องมีการทำงานหรือพูดคุยหารือกันอีกหลายเรื่อง

ทั้งนี้ ฝ่ายรัสเซียยังไม่แถลงใด ๆ ถึงเรื่องดังกล่าว แต่นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจาของรัสเซีย ได้แถลงหลังการเจรจาเมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย. 65) ว่า จุดยืนต่อแคว้นไครเมีย และภูมิภาคดอนบาสของรัสเซียไม่เปลี่ยนแปลง

รัสเซียยืนกรานให้ยูเครนต้องยอมรับว่าแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซีย และให้ยอมรับสถานะความเป็นรัฐอิสระของภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกซึ่งกลุ่มกบฏ แบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การสนับสนุนครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่