สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บรรยากาศการเจรจาของ รัสเซีย-ยูเครน ที่ตุรกี เต็มไปด้วยความอึมครึม หลังไร้การจับมือทักทายก่อนการเจรจา หลายฝ่ายคาด การเจรจาครั้งนี้อาจไร้ความคืบหน้าอีกครั้ง

 

วันที่ 29 มีนาคม 2565 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ตัวแทนของรัสเซีย และยูเครน ได้เดินทางมาถึงทำเนียบประธานาธิบดีตุรกี และเปิดฉากการเจรจาสันติภาพในเมืองอิสตันบูลของตุรกีแล้ว โดยมี ประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของยูเครนระบุว่า ตัวแทนของรัสเซีย และยูเครน ได้เริ่มการเจรจาโดยไม่มีการจับมือทักทาย

โดยมีประธานาธิบดีของตุรกี กล่าวคำปราศรัยก่อนเปิดฉากการเจรจา ด้านตัวแทนของรัสเซีย และยูเครนได้เดินทางมาถึงห้องประชุมที่จัดเตรียมไว้ในทำเนียบประธานาธิบดีตุรกี โดยที่ทั้งสองฝ่ายนั่งอยู่บนโต๊ะยาวคนละฝั่ง และหันหน้าเข้าหากัน ก่อนเปิดฉากการเจรจาสันติภาพ ประธานาธิบดีแอร์โดอานได้กล่าวคำปราศรัยว่า เขารู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครนที่ยืดเยื้อจนขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 แล้ว ด้านตุรกีมีมิตรภาพที่ดีกับทั้งสองฝ่าย และยินดีที่จะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยในสถานการณ์นี้ แต่การยุติโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรัสเซีย และยูเครน โดยความคืบหน้าในการเจรจาของตัวแทนทั้งสองฝ่ายจะปูทางสู่การเจรจาระดับผู้นำของทั้งสองประเทศ และตุรกีก็พร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการหารือระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ทั้งนี้ ผู้นำตุรกียังระบุว่า เขาหวังว่าการเจรจาในครั้งนี้จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม สันติภาพที่ยุติธรรม และจะไม่มีผู้แพ้ พร้อมความขัดแย้งที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ก่อประโยชน์ให้แก่ผู้ใด ทั้งนี้ แม้การเจรจาสันติภาพในครั้งนี้ถือเป็นการเจรจาแบบพบกันตัวต่อตัวในรอบกว่า 2 สัปดาห์ของรัสเซียกับยูเครน แต่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการเจรจาอาจไร้ความคืบหน้าอีกคครั้ง

ทั้งนี้ นายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย และเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซีในอังกฤษ ซึ่งถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรจากกรณีที่รัสเซียนำกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ได้เดินทางไปเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนในวันนี้ด้วย ก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซีย เคยระบุว่า นายอับราโมวิชมีบทบาทสำคัญในการเจรจาสันติภาพในช่วงแรกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่การเจรจาในครั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะนักเจรจาของรัสเซีย และยูเครน