รัสเซียเปลี่ยนแผน หลังเผยว่า สงคราม รัสเซีย-ยูเครน เฟสแรกสิ้นสุดแล้ว ต่อไปจะเน้นการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนเป็นหลัก

 

วันที่ 26 มีนาคม 2565 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ความคืบหน้าของสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังสงครามยืดมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้วที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารเข้าไปรุกรานยูเครน นับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. 65 ล่าสุด ทางการรัสเซีย แถลงว่า 'ปฏิบัติการทางทหารในระยะแรกสิ้นสุดแล้ว' และจะปรับแผนของศึกในครั้งนี้เป็นการมุ่งหน้า "ปลดปล่อย" ดินแดนทางตะวันออกแทน

โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารระยะแรกได้บรรลุเป้าหมายแล้ว คือการลดสมรรถนะทางทหารของยูเครน และหลังจากนี้จะมุ่งเน้นในการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ ภูมิภาคดอนบาสทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย เป็นที่ตั้งของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน ซึ่งแสดงความแข็งกร้าวต่อยูเครนมานานหลายปี ขณะที่ประชาชนในดินแดนแถบนี้ก็เป็นประชาชนที่พูดภาษารัสเซียเป็นหลัก โดยรัสเซียได้ประกาศรับรองเอกราชของ จ.ลูฮานสก์ และ จ.โดเนตสก์ ในภูมิภาคดอนบาสเมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาด้วย

ทางการรัสเซียอ้างว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนสามารถยึดพื้นที่กว่าร้อยละ 93 ของเมืองลูฮานสก์ไว้ได้แล้ว ส่วนพื้นที่ของโดเนตสก์นั้น ยึดมาได้ราวร้อยละ 54 แล้ว อย่างไรก็ตาม จากคำแถลงดังกล่าวของทางการรัสเซีย ทำให้หลายฝ่ายมองว่า อาจเป็นการส่งสัญญาณว่ารัสเซียจะลดระดับเป้าหมายการโจมตี หลังพบว่า ไม่สามารถทำให้กองกำลังยูเครนยอมจำนนได้ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา

อีกทั้ง กองกำลังทหารของรัสเซียถูกกองกำลังยูเครนซุ่มโจมตี และจนถึงขณะนี้ ทางรัสเซียเองยังไม่สามารถยึดเมืองหลักในเชิงยุทธศาสตร์ของยูเครนได้ โดยทางการยูเครนระบุว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตไปแล้วกว่า 7,000-15,000 คน ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นนายพลระดับสูง 7 นาย และล่าสุดกองทัพยูเครนอ้างว่าสามารถทำลายเรือรบ และเรือยกพลของรัสเซียได้แล้ว ที่อยู่ในทะเลอาซอฟทางตอนใต้ของยูเครนได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากฝั่งรัสเซียระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้ว 1,351 คน และบาดเจ็บอีก 3,825 คนเท่านั้น