ผู้นำสหภาพยุโรปประกาศกร้าว จะไม่ยอมให้รัสเซียใช้พลังงานเป็นเครื่องมือในการแบล็กเมล์พวกเขา หลังมอสโกสั่งให้ชาติไม่เป็นมิตรจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิลเท่านั้น

 

(25 มี.ค. 65) สืบเนื่องจากวันที่ 24 มี.ค. 65 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายเออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค. 65) ว่า รัสเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ จ่ายค่าก๊าซ และน้ำมันเป็นเงินรูเบิล หรือสกุลเงินรัสเซีย ตามที่พวกเขาได้ประกาศ เนื่องจากมาตรการนี้จะทำให้การคว่ำบาตรของพวกเขาเบาลง

นี่จะถือเป็นความเคลื่อนไหวแต่เพียงฝ่ายเดียว และถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้อย่างชัดเจน” นางวอน แดร์ เลเยน กล่าว “และนี่อาจเป็นความพยายามหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร เราจะไม่ยอมให้การคว่ำบาตรของเราถูกหลบเลี่ยงได้ ช่วงเวลาที่พลังงานจะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเอาคืนพวกเราได้นั้น จบลงแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (23 มี.ค. 65) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ออกคำสั่งให้สัญญาซื้อขายน้ำมันกับประเทศที่ไม่เป็นพันธมิตรกับรัสเซีย โดยมีการรวมกันคว่ำบาตรรัสเซียนั้น จะต้องชำระค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น ไม่ใช่สกุลเงินต่างชาติ และให้เวลาธนาคารกลาง และบริษัทน้ำมันต่าง ๆ เช่น ก๊าซพรอม 1 สัปดาห์ ในการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าพวกเขาจะทำให้ชาติผู้ซื้อยอมเปลี่ยนแปลงสัญญาได้อย่างไร

โดยก่อนหน้านี้ นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ก็เพิ่งออกมาปฏิเสธที่จะจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล โดยระบุว่า สกุลเงินที่ใช้สำหรับชำระค่าพลังงานถูกกำหนดเอาไว้ในสัญญาแล้วอย่างชัดเจนแล้ว