ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องให้คนทั่วโลกออกมาประท้วงพร้อมกันในโอกาสครบ 1 เดือน รัสเซียโจมตียูเครน วันพฤหัสบดีนี้ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนยูเครน

 

วันที่ 24 มีนาคม 2565 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาแถลงเป็นภาษาอังกฤษครั้งแรก เพื่อวอนขอให้ประชาชนทั่วโลก ออกมาเดินขบวนประท้วงตามสถานที่ต่าง ๆ ในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค. 65) นี้ ตามเวลาในท้องถิ่น เพื่อแสดงพลังสนับสนุนประเทศยูเครน ในโอกาสครบ 1 เดือนเต็ม ที่ยูเครนถูกรัสเซียรุกราน

โดยนายเซเลนสกี ระบุว่า รัสเซียไม่ได้ก่อสงครามครั้งนี้เฉพาะกับยูเครนเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำสงครามกับคนทั่วโลก ดังนั้น ทั่วโลกต้องช่วยกันหยุดการใช้กำลังของรัสเซียในการก่อสงครามได้แล้ว นายเซเลนสกียังกล่าวย้ำว่า ให้ทุกคนก้าวออกมาจากที่ทำงาน ที่บ้าน โรงเรียน และมหาวิทยาลัย ออกมาเดินขบวนประท้วงด้วยความสงบ เพื่อมาร่วมแสดงสัญลักษณ์ว่า ทุกคนให้การสนับสนุนยูเครน สนับสนุนเสรีภาพ และช่วยชีวิตชาวยูเครน

ทั้งนี้ การแถลงการณ์ของประธานาธิบดีเซเลนสกีในครั้งนี้ มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่มีการจัดการประชุมสุดยอดนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม โดยคาดว่าการประชุมครั้งนี้ บรรดาผู้นำชาติสมาชิกนาโต อาจประกาศสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติม อย่างการเพิ่มกองกำลังในชาติสมาชิกทางตะวันออก ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล เพื่อช่วยปกป้องยูเครนจากรัสเซีย ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย และคาดว่า สหรัฐฯ จะมีการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่อีก