สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกฯ ของอังกฤษ ได้ส่งกำลังขีปนาวุธให้ยูเครนเพิ่ม 6,000 ลูก พร้อมส่งงบอัดฉีดอีกกว่า 1 พันล้านบาท อีกทั้ง จะเพิ่มแรงกดดันรัสเซียในการประชุม G7 และนาโต

 

วันที่ 24 มีนาคม 2565 สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่า ผู้นำอังกฤษเตรียมเสริมกำลังอาวุธ และอัดฉีดงบเพิ่มให้กับประเทศยูเครน ชี้ เป็นการเติมไฟแห่งเสรีภาพให้สืบต่อไป

โดย นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร จะประกาศจัดส่งขีปนาวุธให้กับยูเครนเพิ่มอีก 6,000 ลูก และมอบเงินช่วยเหลือ 25 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,100 ล้านบาท ให้กับตำรวจ และกองทัพยูเครน เพื่อใช้จัดซื้ออุปกรณ์ อาวุธ รวมถึงจ่ายเป็นเงินเดือนสำหรับเจ้าหน้าที่อีกด้วย

อีกทั้ง นายกฯ จอห์นสัน ยังกล่าวอีกว่า หลังจากผ่านวิกฤตการณ์มา 1 เดือน สังคมนานาชาติมีสิ่งที่ต้องเลือกว่า จะช่วยเติมไฟแห่งเสรีภาพในยูเครนให้คงอยู่สืบไป หรือจะเสี่ยงให้มันมอดดับลงไปทั่วยุโรป และทั่วโลก

นอกจากจะมีการจัดสรรงบประมาณ และกำลังอาวุธให้ยูเครนเพิ่มแล้ว ด้านผู้นำสหราชอาณาจักรยังได้เพิ่มงบให้กับ BBC World Service สำหรับการต่อต้านข่าวปลอมในพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้นำสหราชอาณาจักรยังหวังจะใช้การประชุม G7 และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) วันนี้ ( 24 มี.ค. 65) ในการเพิ่มแรงกดดันต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย รวมถึงการทำงานร่วมกับพันธมิตรในการเสริมการป้องกันให้กับยูเครนอีกด้วย