เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซีย ยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ G20 ชี้ เป็นการหารือเรื่องเศรษฐกิจ ไม่ใช่เรื่องยูเครน

 

วันที่ 23 มีนาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซีย ยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 ที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากมีสมาชิกจากบางประเทศแนะให้ขับรัสเซียออกจากกลุ่ม

ทั้งนี้แหล่งข่าวเผยว่า สหรัฐ และพันธมิตรตะวันตกกำลังประเมินว่า รัสเซียยังควรเป็นสมาชิกจี 20 อยู่หรือไม่ หลังจากใช้กำลังรุกรานยูเครน แต่ความพยายามที่จะขับรัสเซียออกจากกลุ่มจี 20 อาจถูกสมาชิกประเทศอื่น ๆ คัดค้าน และอาจทำให้บางสมาชิกไม่เข้าร่วมการประชุมจี 20 นางลุดมิลา วาราเบียวา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซียเปิดแถลงข่าววันนี้ว่า ประธานาธิบดีปูตินมีความตั้งใจจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี 20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนนี้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ดีขึ้นมาก ประธานาธิบดีจึงมีความตั้งใจที่จะไปเข้าร่วม

ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซียกล่าวว่า จี 20 เป็นเวทีหารือประเด็นเศรษฐกิจ ไม่ใช่วิกฤตอย่างเรื่องยูเครน การขับรัสเซียออกจากเวทีแบบนี้ ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ แต่อาจทำให้แก้ได้ยากขึ้นอีกด้วย รัสเซียหวังว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจะไม่ยอมให้แก่แรงกดดันเลวร้ายที่ชาติตะวันตกกำลังใช้กับประเทศต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ นายโดดี บูดี วาลูโย รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จุดยืนของอินโดนีเซียคือ การวางตัวเป็นกลาง และจะใช้ความเป็นประธานจี 20 ในปีนี้พยายามแก้ไขปัญหา ขณะที่รัสเซียมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเข้าร่วมการประชุม สมาชิกอื่น ๆ จึงไม่สามารถห้ามรัสเซียได้