รมต. กระทรวงต่างประเทศจีน เผย จีนมั่นใจว่ายืนอยู่ข้างที่ถูกต้อง และจะไม่ยอมให้ใครมาบีบบังคับ อีกทั้งถือว่าเป็นสัญญาณตอบโต้ท่าทีข่มขู่ของผู้นำสหรัฐฯ ที่บอกว่าจีนจะต้องรับผลที่ตามมาให้การสนับสนุนรัสเซีย

 

วันที่ 20 มีนาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หวางอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนเผยว่า จีนยืนอยู่ในด้านที่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ในวิกฤตยูเครน และเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์ ว่าจุดยืนของจีนนั้นสอดคล้องกับความปรารถนาของประเทศส่วนใหญ่

จีนจะไม่ยอมรับการบีบบังคับหรือแรงกดดันจากภายนอก รวมถึงต่อต้านข้อกล่าวหา และความสงสัยที่ไม่มีมูลเกี่ยวกับจีน” หวางเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในเย็นวันเสาร์ (19 มี.ค. 65)

ความเห็นของหวางมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค. 65) ถึง 'ผลที่ตามมา' หากรัฐบาลปักกิ่งให้การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ในระหว่างการสนทนาทางวิดีโอ สี จิ้นผิงบอกกับไบเดนว่า สงครามในยูเครนจะต้องยุติโดยเร็วที่สุด และเรียกร้องให้ชาติต่าง ๆ ของนาโตจัดการเจรจากับรัฐบาลมอสโก อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้โยนความผิดให้รัสเซีย

หวางกล่าวว่า ข้อความที่สำคัญที่สุดที่สีส่งไปคือ 'จีนเป็นกำลังสำคัญในการรักษาสันติภาพของโลกมาโดยตลอด'

เรายืนหยัดเพื่อรักษาสันติภาพ และต่อต้านสงครามมาโดยตลอด” หวางกล่าว พร้อมย้ำว่าจีนจะตัดสินใจอย่างเป็นอิสระ

รัฐบาลปักกิ่งยังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า รัสเซียมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่มีความชอบธรรม ซึ่งควรได้รับการแก้ไข และเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางกาทูต ในขณะเดียวกันจีนก็กล่าวว่ายอมรับอธิปไตยของยูเครน