สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนกล่าวเมื่อวันเสาร์ (19 มี.ค. 65) ว่า การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อรัสเซียนั้น อาจทำให้รัสเซีย "อุกอาจ" มากขึ้น

 

วันที่ 20 มีนาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เล่อ อวี้เฉิง กล่าวว่า เห็นด้วยกับการการต่อต้านของรัสเซียต่อนโยบาย "มุ่งตะวันออก" ของนาโต ที่แผ่อิทธิพล และรับสมาชิกใหม่ในยุโรปตะวันออก จนเผชิญหน้ากับรัสเซีย โดย เล่อ อวี้เฉิง กล่าวว่า พันธมิตรนาโตไม่ควรขยายไปทางตะวันออกอีก เนื่องจากเป็นการบีบให้มหาอำนาจนิวเคลียร์อย่างรัสเซียต้อง "จนมุม"

อีกทั้ง จีนยังไม่ได้ประณามการกระทำของรัสเซียในยูเครน โดยการเรียกว่าเป็น 'การบุกรุก' แต่อย่างใด แม้ว่าจะได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสงครามก็ตาม ด้านรัฐบาลปักกิ่งยังคัดค้านการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียด้วย โดยระบุว่า เป็นการกระทำแต่ฝ่ายเดียวของนาโต และชาติพันธมิตรตะวันตก ทั้งนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ” เล่อ อวี้เฉิง กล่าวในการประชุมความมั่นคงในกรุงปักกิ่ง และเสริมว่า "พลเมืองรัสเซียกำลังถูกลิดรอนทรัพย์สินจากต่างประเทศ โดยไร้ซึ่งเหตุผล ประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่า การคว่ำบาตรไม่สามารถแก้ปัญหาได้ การคว่ำบาตรจะทำร้ายคนธรรมดาเท่านั้น หนำซ้ำยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และการเงิน ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกแย่ลง"