ยูเครนอ้าง รัสเซียทิ้งระเบิด โรงละคร และสระว่ายน้ำ ที่ซึ่งพลเรือนนับร้อย ทั้งสตรีมีครรภ์ และเด็กใช้เป็นที่กำบังภัย โดยยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตได้ 

 

วันที่ 17 มีนาคม 2565 สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า มีพลเรือนหลายร้อยคนซ่อนตัวอยู่ในโรงละคร โดยอ้างว่า กองกำลังรัสเซียใช้ความรุนแรงอีกครั้งในเมืองมาริอูปอลที่ถูกปิดล้อมไว้ ซึ่งรวมถึงการโจมตีทางอากาศในโรงละครที่เชื่อว่ามีผู้พลัดถิ่นหลายร้อยคนกำลังพักพิงอยู่ที่นั่น อีกทั้งยังโจมตีสระว่ายน้ำที่สตรีมีครรภ์ และเด็กเล็กมารวมตัวกัน

ด้าน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า การโจมตีโรงละครนั้นเป็นความตั้งใจของรัสเซีย และในขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต พร้อมเสริมอีกว่า “หัวใจของพวกเราแตกสลาย โดยสิ่งที่รัสเซียทำกับประชาชนของเรา” ด้านสภาเมืองมาริอูปอลกล่าวว่า "เกิดการระเบิดในอาคารที่ชาวมาริอูปอลที่หลายร้อยคนซ่อนตัวอยู่ ทั้งนี้เราไม่ทราบว่ามีผู้รอดชีวิตหรือไม่” โดยมีพยานคนหนึ่งกล่าวว่า “ที่กำบังระเบิดเต็มไปด้วยเศษซาก ซึ่งมีทั้งผู้ใหญ่ และเด็กอยู่ที่นั่น

ต่อมา พาฟโล คีรีเลนโก หัวหน้าฝ่ายบริหารระดับภูมิภาคของโดเนตสก์อ้างว่า รัสเซียเล็งเป้าไปที่สระว่ายน้ำเนปจูนด้วย “ตอนนี้มีสตรีมีครรภ์ และสตรีมีบุตรอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เป็นไปไม่ได้ที่จะระบุจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีเหล่านี้”

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุว่า ‘มาริอูปอล’ เป็นแนวหน้าที่เลวร้ายที่สุดของสงคราม เนื่องจากหลุมฝังศพจำนวนมากถูกขุดขึ้นในเขตชานเมือง และศพของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ถูกทิ้งไว้ตามถนน โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,500 ราย เจ้าหน้าที่บอกครอบครัวให้ทิ้งศพไว้ข้างนอกตามถนน เพราะการจัดงานศพนั้นอันตรายเกินไป แต่ความจริงก็คือไม่สามารถนับคนตายได้ ส่วนพลเรือนกว่า 400,000 คน ขาดแคลนน้ำประปา อาหาร และเวชภัณฑ์ 

รวมถึง ยังมีประชาชนมากกว่า 400 คน ยังคงติดอยู่ในโรงพยาบาลมาริอูปอลที่กองกำลังรัสเซียยึดครองไว้ “เป็นไปไม่ได้ที่จะออกจากโรงพยาบาล พวกเขายิงหนัก เรานั่งในห้องใต้ดิน รถยนต์ไม่สามารถขับเข้าไปในโรงพยาบาลได้สองวันแล้ว อีกทั้งอาคารสูงระฟ้ารอบ ๆ ยังถูกไฟไหม้” เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลคนหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้พยานที่เห็นเหตุการณ์ยังเล่าถึงความวุ่นวายภายใต้การทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยากต่อการหลบหนีมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้คนหลายพันคนกำลังพยายามเข้าถึงเมืองซาปอริซเซีย ที่ซึ่งผู้ลี้ภัยกำลังลี้ภัยกันอยู่ แต่ตามรายงานของทางการยูเครน รัสเซียกำลังพยายามป้องกันไม่ให้พลเมืองหลบหนีไปได้