เกาหลีใต้อ่วม ติดเชื้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4 แสนรายต่อวัน หลังโอมิครอนระบาดหนัก พร้อมเผย จะเปิดตัววัคซีนสำหรับเด็ก 5-11 ปี ปลายเดือนนี้ 

 

วันที่ 16 มีนาคม 2565 สำนักข่าวซีเอ็นเอ รายงานว่า สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยว่า สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเป็นประวัติการณ์ถึง 400,741 ราย เนื่องจากประเทศพยายามที่จะผ่อนปรนกฎการเว้นระยะห่างทางสังคม แม้ว่าจะมีการติดเชื้อจากโอมิครอนเป็นจำนวนมาก

ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานว่า ประเทศเกาหลีใต้ได้บันทึกวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของการระบาดใหญ่เมื่อวันอังคาร (15 มี.ค. 65) โดยมีผู้เสียชีวิต 293 ราย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้กล่าวว่า การตอบสนองทางการแพทย์ยังคงมีเสถียรภาพ หลังจากความพยายามในการขยายทรัพยากร โดยมีหอผู้ป่วยหนักมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ที่ซึ่งกำหนดไว้สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงพร้อมใช้งาน

แต่ทว่าความตึงเครียดในระบบโรงพยาบาลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากระยะเวลาที่ล่าช้าระหว่างการติดเชื้อ การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต

ด้าน ปาร์ค ฮยาง เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง ประเทศจึงสามารถฝ่าฟันคลื่นโอมิครอนที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยระดับการเสียชีวิตที่ต่ำกว่าที่เคยพบในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งได้รับผลกระทบจากสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ โดยชาวเกาหลีใต้มากกว่า 62 เปอร์เซ็นต์ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการกักตัว และอนุญาตให้ผู้ใหญ่ไม่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือการตรวจเพื่อหาเชื้อ เมื่อเข้าไปในพื้นที่ที่อาจมีคนพลุกพล่าน เช่น ร้านอาหาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถตอบสนองต่อการรักษาที่บ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้ 

นอกจากนี้ ประเทศยังได้เปลี่ยนระบบการตรวจหาเชื้อ โดยมุ่งเน้นไปที่การตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง แม้จะกังวลเกี่ยวกับความแม่นยำของผลลัพธ์ แต่ทั้งนี้เพื่อช่วยประหยัดกำลังในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และจะได้ทุ่มกำลังไปกับการรักษาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง และผู้ป่วยหนักนั่นเอง 

ด้านสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) ระบุอีกว่า มีผู้ติดเชื้อกว่า 1.6 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้มีอาการเล็กน้อยหรือปานกลาง โดยถูกขอให้แยกตัวจากที่บ้านเพื่อประหยัดพื้นที่ในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกาหลีใต้จะเริ่มเปิดตัววัคซีนสำหรับเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี ในปลายเดือนนี้ด้วย