สถานทูตยูเครนในไทย เปิดรับสมัครทหารอาสาสมัครทั่วโลก เข้ากองทัพยูเครนร่วมรบต้าน 'รัสเซีย' เผย ไม่ต้องขอวีซ่า

 

วันที่ 2 มีนาคม 2565 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สถานทูตยูเครนในประเทศไทย ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุความว่า

"เรียกร้องให้ประชากรทั่วโลกมาช่วยเราต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากที่รัสเซียได้คำสั่งปฏิบัติการทางทหารในการต่อต้านยูเครนครั้งใหม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล และเหยียดหยามกันอย่างยิ่ง ทั้งนี้ กองกำลังทหารรัสเซียกำลังใช้วิธีการที่ป่าเถื่อน โดยการคร่าชีวิตผู้คน และทำลายบ้านเรือนของประชาชนด้วยขีปนาวุธ และปืนใหญ่

อย่างไรก็ตาม ชาวยูเครนต่างรวบรวมความกล้าเพื่อที่จะปกป้องบ้านเกิดของพวกเขา รวมถึงยุโรปจากการโจมตีของรัสเซีย นี่ไม่ได้เป็นเพียงการรุกรานของรัสเซีย แต่นี่ถือเป็นการจุดเริ่มต้นของสงครามกับยุโรป ต่อต้านโครงสร้างพื้นฐานของยุโรป ต่อต้านประชาธิปไตย ต่อต้านสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ต่อต้านกฎหมาย กฎระเบียบ และความสงบของโลกที่ที่มนุษย์อยู่ร่วมกัน ด้าน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวถึงประชากรโลก สหายของยูเครน ความสงบ และประชาธิปไตย หรือใครก็ตามที่อยากจะช่วยปกป้องยูเครน ยุโรป และโลกใบนี้ สามารถมาสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกันกับยูเครน

กองทัพยูเครนประกาศว่า ชาวต่างชาติมีสิทธิ์เข้าร่วมกับกองทัพยูเครน ภายใต้สัญญาการอาสาสมัครที่จะเข้าร่วมกองทัพเพื่อปกป้องอาณาเขตยูเครน สำหรับรายละเอียดการสมัครสามารถติดต่อผ่านเว็บไซต์สถานทูตในประเทศของคุณ ให้โอกาสคืนความสงบสุข โดยการร่วมปกป้องยูเครน และหยุดการรุกรานนี้"

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสมัครสามารถสอบถามข้อมูลโดยติดต่อไปยังผู้ช่วยทูตทหาร ที่สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศ ทั้งนี้หลังเปิดรับสมัครดังกล่าว อาสาสมัครทุกคนจะต้องเดินทางด้วยเงินส่วนตัว โดยค่าเดินทางราว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 30,000 บาท

โดยก่อนหน้านี้ โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ได้ลงนามเปิดทางให้เข้าประเทศไปร่วมเป็นทหารอาสาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนกว่ากฎอัยการศึกที่ประกาศใช้ในประเทศจะสิ้นสุด