ประธานาธิบดียูเครน ลงนามสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว ภายใต้เงื่อนไขพิเศษโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาสมาชิกภาพ

 

วันที่ 1 มีนาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ ประกาศว่า โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ลงนามสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว โดยได้ลงนามในเอกสารเพื่อยื่นขอสมาชิกภาพในสหภาพยุโรป หรือ EU ซึ่งเป้าหมายของยูเครนคือ การเข้าร่วมกับประเทศในยุโรปทั้งหมด โดยมีสถานะที่เท่าเทียมกัน

 

 

ด้าน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้โพสต์ลง เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า "วันนี้ฉันลงนามในใบสมัครสําหรับการเป็นสมาชิกของยูเครนในสหภาพยุโรป ค่อนข้างแน่ใจว่านี่เป็นเรื่องจริง" พร้อมภาพขณะลงนาม

 

 

นอกจากนี้ ยูเครนยังได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียูในทันที ภายใต้เงื่อนไขพิเศษโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาสมาชิกภาพ เชื่อจะช่วยให้ยูเครนสามารถรับความช่วยเหลือจากชาติสมาชิก EU ในการป้องกันตนเองจากการโจมตีของรัสเซียได้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงว่า เมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2565) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส โดยผู้นำฝรั่งเศสเน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขึ้นอยู่กับว่า ชาติตะวันตกจะต้องเคารพอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัสเซียในประเด็นความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือไครเมีย, การปลดอาวุธยูเครน และทำให้เป็นเขตปลอดทหาร รวมทั้งรับประกันว่ายูเครนจะมีสถานะรัฐที่เป็นกลาง

ขอบคุณภาพจาก : โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน