ชาวบ้านผงะ! ซื้อปลาจาระเม็ด มาเตรียมทำบุญวันมาฆบูชา เหงือกปลาเป็นสีดำเหนียว มีกลิ่นน้ำมัน หวั่นมีสารพิษปนเปื้อนจากรั่วไหลที่ทะเลระยอง

 

วันที่ 16 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้าน ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ได้ซืัอปลาจาระเม็ด จากตลาดมาเตรียมปรุงอาหาร แต่กลับเจอคราบสีดำที่เหงือกปลา จนทำให้ไม่กล้านำมารับประทาน เพราะกลัวจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย

นางนงเยาว์ แสงวิไล อายุ 59 ปี ผู้ที่พบปลาเหงือกดำ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 ก.พ.2565 ได้ซื้อปลาจาระเม็ด จากแม่ค้าในตลาดต้นเลียบ ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง โดยแม่ค้าได้ไปรับปลาสดจากตลาดขายส่งปลา "แพปลาปากน้ำระยอง" ซึ่งเป็นแพปลาที่ขายส่งอาหารทะเลจุดใหญ่ของจ.ระยอง หลังจากซื้อมา นำมาชำแหละ เพื่อเตรียมปรุงเป็นอาหารทำบุญในวันมาฆบูชา แต่พอเห็นเหงือกปลาก็ถึงกับผงะ เพราะเหงือกปลาแทนที่จะเป็นสีแดง กลับกลายเป็นสึดำและมีลักษณะเหนียว มีกลิ่นฉุนคล้ายคราบน้ำมัน ด้วยความตกใจ จึงไม่กล้านำปลาตัวดังกล่าวมาปรุงอาหารถวายพระสงฆ์ เพราะเกรงว่าจะมีสารปนเปื้อน จึงเก็บปลาตัวดังกล่าวไว้ในตู้เย็น เตรียมให้เจ้าหน้าที่มานำไปตรวจพิสูจน์ ว่าคราบเหนียวสีดำ คืออะไรกันแน่ และมีอันตรายหรือไม่

ด้านนายประเสริฐ แสงเมฆ ประธานกลุ่มประพื้นบ้านบางกะเฌอ หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง  กล่าวว่า สำหรับพฤติกรรมของปลาจาระเม็ด จะออกหากินในพื้นที่ทะเลลึกห่างฝั่งประมาณ 30 ไมล์ทะเล และเข้ามาหากินใกล้ฝั่ง ในพื้นที่ห่างฝั่งเพียง 2 ไมล์ทะเลด้วย กรณีที่พบคราบสีดำจึงอาจเป็นไปได้ว่ากลืนกินคราบน้ำมันเข้าไป จึงต้องนำซากปลาจาระเม็ดไปตรวจพิสูจน์จากนักวิชาการให้แน่ชัด

ขณะที่ นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า กรณีที่ชาวบ้านพบคราบสีดำในเหงือกปลาจาระเม็ด เบื้องต้นได้ประสานใหัทางผู้ที่พบนำซากปลาจาตะเม็ดตัวดังกล่าวมาส่งให้นักวิชาการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ระยอง) ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ไปตรวจพิสูจน์เพื่อความชัดเจน แต่เบื้องต้นอย่าเพิ่งตื่นตระหนกเกี่ยวกับการรับประทานอาหารทะเล เพราะทางประมง จ.ระยอง ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านขายอาหารทะเลสดร่วมกับทางสาธารณสุข จ.ระยอง ทุกวัน โดยสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารทะเลทุกตลาดของระยอง ยังไม่พบว่ามีสารปนเปื้อน อาหารทะเลยังคงกินได้อย่างปลอดภัย

ส่วนนายพรศักดิ์ แย้มกลิ่น นายกสมาคมประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า ปลาในตลาดกลางแพปลาปากน้ำระยอง ส่วนใหญ่เป็นน้ำลึก กรณีที่พบปลาจาระเม็ดเหงือกเป็นสีดำ คงต้องรอผลตรวจสอบจากนักวิจัยก่อนว่าเป็นอะไรกันแน่ โดยปกติแล้วปลาจาระเม็ดจะหากินน้ำลึก และ พฤติกรรมของสัตว์ทะเล หากพบว่าสิ่งใดที่มีพิษก็มักจะว่ายหนีไม่เข้าไปใกล้ จึงต้องรอผลตรวจที่แน่ชัดจึงจะสรุปว่า เป็นคราบน้ำมัน หรืออย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมารับซากปลา ไปตรวจพิสูจน์เเล้ว