พ่อโพสต์ระบาย ถูกเพื่อนบ้านร้องเรียน "ลูกชายออทิสติก" อ้างทำเสียงดัง สร้างความรำคาญ เจ้าของบ้านจึงไม่ต่อสัญญาเช่า พ้อชาวเน็ตส่วนหนึ่งยังไม่เข้าใจ "ภาวะออทิซึม" ชี้ต้องทำงานหนักกว่านี้ เพื่อสร้างการยอมรับ และความเข้าใจภาวะออทิซึมต่อไป

 

เพจ Adam's Autism Family ได้โพสต์ข้อความลงหน้าเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นข้อความภาษาอังกฤษ ใจความว่า

"ด้วยการที่ขาดซึ่งความเข้าอกเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ และการที่ไม่สามารถที่จะยอมรับ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะออทิซึมนั้น ได้นำมาสู่เรื่องนี้
เพื่อนบ้านได้ร้องเรียนว่า "อดัม" ทำเสียงดัง ซึ่งเราก็ยอมรับว่ามีบ้างจากอาการออทิสติก แต่อดัมไม่ได้ทำเสียงดังทุกวัน และถึงแม้ว่าเขาจะทำ มันก็ไม่ได้เสียงดังตั้งแต่เช้ายันค่ำ เจ้าของบ้านให้เหตุผลว่าจะไม่ต่อสัญญาเช่ากับเราแล้ว เป็นเพราะเขาถูกร้องเรียนมาเป็นปี จากเพื่อนบ้านทั้ง 2 ข้างของเรา ซึ่งเราก็เข้าใจในจุดนั้นดี และเราก็หวังว่าเราจะย้ายออกหลังจากที่บ้านของพวกเราเสร็จแล้วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ที่ฉันตัดสินใจโพสต์เรื่องนี้เป็นเพราะว่า ถ้าหากมีครอบครัวอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับเรา จะได้รู้เอาไว้ว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะยอมรับคนที่เป็นออทิสติกอย่างลูกชายของเราได้ พวกเราต้องทำงานหนักยิ่งขึ้นเพื่อที่จะ สนับสนุนการสร้างการรับรู้ การยอมรับ และความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะออทิซึมต่อไป #adamsautismfamily@idanixh @mamarai_essentiallyoil @arenalieya @aramysara"

พร้อมกันนี้ ทางเพจ Adam's Autism Family ได้ลงรูปพร้อมกับระบุข้อความว่า

"ถึงเพื่อนบ้านของเราทั้ง 2 หลัง ทั้งด้านขวา และด้านซ้าย เรารู้ว่าพวกคุณทำอะไร และเราก็รู้ว่าพวกคุณเป็นคนแบบไหน แต่ไม่ต้องกังวลไป สิ่งที่คุณหวังเป็นจริงแล้ว คุณทำสำเร็จแล้ว ในการทำให้เจ้าของบ้านไม่ต่ออายุในการเช่าบ้านอีกต่อไป เรากำลังจะย้ายออกเดือนนี้ ลูกชายของฉันจะไม่ไปสร้างความรำคาญให้คุณอีกต่อไป พวกเราต้องขอโทษสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น ขอให้พวกคุณอยู่อย่างสงบสุข และมีชีวิตที่ดีต่อจากนี้ต่อไป"

หลังจากที่แชร์โพสต์ออกไป มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น "ฉันเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับครัวของคุณด้วย ฉันอยู่ในสหรัฐอเมริกา และพวกเราก็กำลังเผชิญปัญหาเดียวกันกับเหล่าเพื่อนบ้าน และคนอื่น ๆก็ไม่เข้าใจเรื่องนี้เลย, นี่มันทำให้ฉันใจสลายมาก ๆ ฉันเสียใจกับสิ่งที่ครอบครัวของคุณต้องเจอด้วย ฉันเชื่อว่าบ้านที่ดีกว่านี้จะรอคุณอยู่สักแห่งหนึ่ง พระอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด และท่านจะอวยพรให้แก่ครอบครัวของพวกคุณ ด้วยรัก และสนับสนุนจากสิงคโปร์" เป็นต้น

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่งใน กัวลา ลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งความพิเศษของครอบครัวนี้คือ สมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวที่มีภาวะออทิซึม ซึ่งครอบครัวนี้ได้สร้างเพจเฟซบุ๊ก Adam's Austin Family เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความพิเศษของ "อดัม" ลูกชายที่มีภาวะออทิซึม และตอนนี้มีผู้ติดตามกว่า 679,108 คนแล้ว