Oxford และ Cambridge Dictionary จัดให้คำว่า "pad thai"(ผัดไทย) เป็นคำสากล ที่คนทั่วโลกรู้จัก

 

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้เปิดเผยว่า พจนานุกรมภาษาอังกฤษชื่อดัง 2 สำนัก อย่าง Cambridge Dictionary และ Oxford Dictionary ได้จัดให้คำว่า "pad thai" หรือ "ผัดไทย" กลายเป็นคำศัพท์ในระดับ C2 ไปแล้ว ซึ่งหมายถึง คำว่า "pad thai" ไม่ใช่ชื่อเฉพาะอีกต่อไป แต่เป็นคำที่ทุกคนสามารถรู้จักได้ทั่วโลก หรือเป็นคำสากล นั่นเอง

ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการที่ ไม่ได้ใช้ตัวขึ้นต้นเป็นตัวพิมพ์ใหญ่แบบชื่อเฉพาะ เช่นเดียวกับ คำว่า pizza, taco หรือ lasagna เป็นต้น

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Oxford Learners Dictionaries ได้ให้ความหมายของ "pad thai" ไว้ว่า เป็นอาหารไทย ทำด้วยเส้นที่ทำมาจากข้าว, เครื่องเทศ, ไข่, ผัก, และเนื้อ หรืออาหารทะเล

ในขณะที่ เว็บไซต์ Cambridge Dictionary ได้ให้ความหมายของ "pad thai" ไว้ว่า อาหารไทยที่ประกอบไปด้วย เส้น, ไข่ผัด, ผัก และเครื่องเทศ บางครั้งอาจใส่ เนื้อ หรือ อาหารทะเลด้วยเช่นกัน

ซึ่ง ผัดไทย หรือเดิมทีถูกเรียกว่า “ก๋วยเตี๋ยวผัด” จุดเริ่มต้นของผัดไทยเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อท่านจอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ต้องการให้มีความเป็นชาตินิยม จึงมีความคิดสรรค์สร้างอาหารประจำชาติขึ้นมา และด้วยความที่ข้าวสารมีราคาแพงจึงอยากให้หันมากินเส้นก๋วยเตี๋ยวทดแทน และใช้วัตถุดิบที่หาได้จากท้องถิ่นภายในประเทศ จึงได้เกิดก๋วยเตี๋ยวผัดขึ้น และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เป็นที่ถูกปากของคนไทย ทำให้แพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว คนไทยจึงเรียกกันติดปากว่า “ผัดไทย” มาจนถึงทุกวันนี้