วันจ่ายตรุษจีน ที่สงขลา คึกคัก! ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลาออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้พระและบรรพบุรุษ เพื่อเตรียมไหว้ในวันพรุ่งนี้ โดยจะซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นสำหรับนำไปเซ่นไหว้เท่านั้น เนื่องจากเจอสภาพเศรษฐกิจ สำหรับราคาเครื่องเซ่นไหว้ในวันนี้ มีการปรับราคาขึ้นบางชนิด

 

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 30 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีนปี 2565 ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้เพื่อเตรียมไหว้พระและบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนในวันพรุ่งนี้กันอย่างคึกคัก

โดยในการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ในปีนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนจะซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นสำหรับนำไปเซ่นไหว้เท่านั้น เนื่องจากเจอสภาพเศรษฐกิจและราคาสิ่งของเซ่นไหว้มีการปรับราคาขึ้น บางชนิด โดยราคาไก่ ซึ่งเป็นตัวหลักในการไหว้พระและบรรพบุรุษ ยังคงขายดีปีนี้ราคาไก่ปรับสูงขึ้น ไก่พื้นเมืองไหว้เจ้า กก.ละ 170 บาท ไก่เนื้อไหว้เจ้า กก.ละ 85 บาท ส่วนหมูสามชั้นปรับขึ้นเป็น กก.ละ 220 บาท เนื้อแดง กก.ละ 170 บาท หัวหมูไหว้เจ้าที่ต้มสุกแล้วจะบวกค่าต้ม 50 บาท ราคาหัวแต่ละหัวขึ้นอยู่กับน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่หัวละ 650 บาท

ผักที่ใช้ในการทำอาหารประเภทผัดและใช้มาก  ได้แก่ หัวไชเท้า กิโลกรัมละ 25 บาทผักกาดขาวกิโลกรัมละ 50 บาท ผักกึ้นฉ่าย กิโลกรัมละ 80 บาท ต้นหอมผักชี กิโลกรัมละ 100 บาทและผักกวางตุ้งกิโลกรัมละ 25 บาท ขณะนี้มีหน่อไม้จีน กก.ละ 220 บาทขีดละ 25 บาท ส่วนผักอื่นยังราคาปรกติ

ผลไม้ที่จำเป็นต้องใช้ในการไหว้พระในช่วงตรุษจีน ปรับราคาสูงขึ้นบางชนิด ส้มโชกุน ซึ่งในวันนี้ราคา กก.ละ 75 บาท กล้วยหอม ก.ก.ละ 35 บาท  องุ่นไม่มีเมล็ด กก.ละ 200 บาท แอปเปิ้ลลูกใหญ่ ใบละ 35 บาท

นอกจากนี้ยังมีขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งเป็นขนมที่ใช้ไหว้เจ้าช่วงตรุษจีนก็อยู่ในราคาปรกติ โดยขนมเข่งราคา กก.ละ 100 บาท ขนมเทียนลูกละ 5 บาท ราคาเท่ากับปีที่ผ่านมา