เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเหตุการณ์ดินสไลด์ จ.สมุทรปราการ พบบ้านเรือนเสียหาย 25 หลังคาเรือน ขณะที่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ดินยังคงสไลด์ต่อเนื่องในบางจุด สถานการณ์ยังคงต้องเฝ้าระวัง

 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (21 ม.ค. 2565) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบริเวณที่เกิดเหตุดินสไลด์ ใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และได้สอบถามเจ้าของที่ดินเล่าว่า เหตุการณ์ดินสไลด์เริ่มมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา บ้านของเขาอยู่ติดริมคลองจึงได้รับผลกระทบเป็นหลังแรก ที่บ้านพบร่องรอยปริแตก จึงรู้สึกเอะใจ และต่อมาก็พบว่ามีรอยแตกร้าวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดดินสไลด์ไปครั้งหนึ่ง แล้วก็หยุดไป ก่อนมาเกิดเหตุซ้ำเมื่อช่วงค่ำวานนี้

เจ้าของที่ดินยังเล่าว่า เดิมที่ดินดังกล่าวเป็นบ่อเลี้ยงปลาเก่าประมาณ 20 ไร่ ต่อมาได้ถมดินให้ชาวบ้านเช่าที่ คาดว่า สาเหตุของดินสไลด์ครั้งนี้ น่าจะเกิดจากมีการขุดบ่อดินลึกลงไปกว่า 100 เมตร แต่ฐานคันกั้นดินน่าจะไม่สมดุล ทำให้คันดินทรุดแล้วสไลด์ตัว โดยเจ้าของบ่อดินรับปากว่า จะเสริมความแข็งแรงของคันกั้นดิน แต่ยังไม่ทันทำอะไรก็เกิดเหตุขึ้น

จากการสำรวจยังพบว่า ยังมีอีกจุดหนึ่งที่หมู่บ้านสหกรณ์การเคหะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลแพรกษาใหม่ หมู่บ้านแห่งนี้ที่อยู่ติดกันกับชุมชน มีถนนเส้นเล็ก ๆ กั้นอยู่ ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน มีร่องรอยแตกร้าวทั้งที่บนพื้นถนน และบ้านเรือน ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือนต้องอพยพออกจากตัวบ้าน เพราะมีเสียงดังลั่น เกรงบ้านจะพังถล่ม 

นอกจากนี้ชาวบ้านผู้ประสบภัยได้ทยอยกันเข้าไปเก็บข้าวของจากบ้านเรือน บางหลังดินยังไหลไม่สามารถลงไปเก็บกู้ข้าวของในบ้านได้ โดยผู้ประสบภัยหลายคนยังคงรอมาตรการช่วยเหลือเยียวยา

ทั้งนี้ จากการที่ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ โดยฝ่ายปกครอง  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมือง จ.สมุทรปราการ ในจุดแรก พบบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 25 หลังคาเรือน บางจุดยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากดินยังคงสไลด์ตัว