โชว์หนังสือ มติ ครม. ให้โรคอหิวาต์ในหมูเป็นวาระเเห่งชาติ ตั้งเเต่ 9 เม.ย. 62 สั่ง กษ. เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม เร่งด่วน 

 

ตามที่สาธารณชนรับทราบแล้ว จากการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ และนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ว่าที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้วางมาตรการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรมาตั้งแต่ปี 2562 โดย ครม.มีมติให้เป็นวาระแห่งชาติ นั้น

(อ่านประกอบ : ‘อธิบดีกรมปศุสัตว์’ ลั่นที่ไหนหมูเกิดโรค ให้ทำลายทันที รัฐพร้อมจ่ายชดเชย-หยุดหมู 4 โล พัน ‘ปลัดเกษตรฯ’ ร่ายยาวแผน เชื่อราคาจะถูกเหมือนเดิม)

ข่าวช่อง 8 สืบค้นข้อมูลจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2562 พบว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2562 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) เรื่อง ขออนุมัติแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของประเทศไทยเป็นวาระแห่งชาติ

โดยระบุ ตามที่ได้เสนอเรื่อง ขออนุมัติแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทยเป็นวาระแห่งชาติ ไปเพื่อดำเนินการ ความรายละเอียดแจ้งแล้วนั้น

กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้เสนอความเห็นไปเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีด้วย ความละเอียดปรากฎตามสำเนาหนังสือที่ส่งมาด้วยนี้

ครม.ได้ประชุมปรึกษา เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2562 ลงมติเห็นชอบแผนเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของประเทศไทยเป็นวาระแห่งชาติ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สำหรับงบประมาณในการดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคเร่งด่วน ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนดังกล่าวอย่างเคร่งครัดและรัดกุม รวมทั้งให้ความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

 

อ่านประกอบ : ตีเเผ่ต้นตอ 'หมูเเพง' ปิดข่าวโรคระบาด อุ้มนายทุนส่งออก?

หมูแพง! กระทบทุกหย่อมหญ้า ‘ประภัตร’ เร่งหารือ พณ. สั่งหยุดส่งออกสุกร

ผลวินิจฉัยโรคยันชัด 'อหิวาต์ในหมู' ระบาดไทย จี้ 'กรมปศุสัตว์' เเก้ด่วน