ภาคีคณบดีสัตวเเพทย์ฯ โชว์ผลวินิจฉัยโรคในหมู พบเชื้ออหิวาต์เเอฟริกา จี้กรมปศุสัตว์ควบคุมโรคเร่งด่วน หวั่นเกิดความเสียหายรุนเเรง

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ออกหนังสือ ที่ ภ.ค.สพ.ท. 021/2564 วันที่ 7 ธ.ค. 2564 เรื่อง ข้อห่วงใยต่อสถานการณ์โรคระบาดและการควบคุมโรคในสุกร ถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ มีรายละเอียด ดังนี้

ตามที่ปรากฎการตายเป็นจำนวนมากของสุกรในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยมาระยะหนึ่ง ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรขนาดกลางและขนาดเล็ก

ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ในประเทศไทยทั้ง 14 สถาบัน มีความกังวลกับสถานการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับได้รับคำถามเป็นจำนวนมากจากเกษตรกรและประชาชน ถึงสาเหตุและแนวทางในการแก้ไข

ทั้งนี้ จากการตรวจวินิจฉัยโรคโดยหน่วยงานของสถาบันการศึกษาสัตวแพทยศาสตร์ในประเทศไทย พบเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever: ASF) ในซากสุกรที่ส่งชันสูตรโรค และได้รายงานการตรวจพบโรคต่อกรมปศุสัตว์ตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 แล้วนั้น

ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยจึงขอให้กรมปศุสัตว์พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน เพื่อมิให้เกิดความเสียหายที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นแก่เกษตรกรและอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศไทย และพร้อมสนับสนุนทางวิชาการแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน สร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดีของวิชาชีพสัตวแพทย์ของประเทศไทย

อ่านประกอบ : ตีเเผ่ต้นตอ 'หมูเเพง' ปิดข่าวโรคระบาด อุ้มนายทุนส่งออก?

หมูแพง! กระทบทุกหย่อมหญ้า ‘ประภัตร’ เร่งหารือ พณ. สั่งหยุดส่งออกสุกร