สาววัย 31 ปี ถูกมิจฉาชีพหลอก หลังมี SMS ส่งมาอ้างว่ามาจากกระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับ Shopee ให้ทำงานที่บ้านได้ค่าตอบแทน ก่อนถูกหลอกสูญนับหมื่นบาท

 

วันที่ 30 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก น.ส.เมย์ และ น.ส.สุมาตรา ชาวบ้าน ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ให้ช่วยเหลือหลังตนเองถูกหลอกจากแก๊งมิจฉาชีพทางออนไลน์ ต้องสูญเงินเก็บที่ต้องใช้จ่ายในครอบครัวทั้งเดือนไปเกือบ 12,000 บาท โดยขณะนี้ได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.สนามชัยเขต เอาไว้แล้ว เพื่อต้องการนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีและเตือนภัยสังคมในรูปแบบใหม่ ๆ

โดย น.ส.เมย์ เปิดเผยว่า ตัวเองไม่ได้ทำงาน เลี้ยงลูกสาววัย 1 ขวบเศษอยู่ที่บ้าน โดยหัวหน้าครอบครัวคือสามี ทำงานเพียงคนเดียว เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 ได้รับ SMS ปริศนาอ้างว่ามาจากกระทรวงพาณิชย์ของ Shopee เสนอให้ทำงานเสริมที่บ้านหาเงินง่าย ๆ วันละ 3,000 บาท ด้วยมือถือ แล้วเงินออกวันเดียวกัน ถ้าสนใจสามารถแอดไลน์มาได้ ตามที่ SMS ได้ระบุ

จากนั้นวันที่ 24 พ.ย. 2564 ตัวเองได้กดตามลิงก์เข้าไปดู เพื่อสอบถามพูดคุยทางไลน์กับมิจฉาชีพ โดยระบุว่า ตัวเองมีหน้าที่รีวิวยอดสินค้าใน Shopee ให้มีการสั่งซื้อเยอะโดยการกดเข้าไปสั่งซื้อ สำรองเงินจ่ายไปก่อน หากขายสินค้าขายได้ก็จะได้เงินส่วนแบ่งเป็นเงินปันผลจากสินค้า โดยเสียค่าสมัครแรกเข้า 100 บาท ทำงานทั้งหมด 10 ออเดอร์ เมื่อทำงานครบทั้ง 10 ออเดอร์แล้วจะได้รับเงินคืน จึงทำให้ตัวเองตัดสินใจทำงาน เพราะมีความน่าเชื่อถือ มีใบจดทะเบียนพาณิชย์ส่งมาให้ดู มีการทำงานผ่านแอปพลิเคชันที่ระบุว่าเป็นของ Shopee จริง และเห็นยอดเงินสะสมที่ทำได้ในแต่ละออเดอร์ โดย 10 ออเดอร์แรกมีแต่สินค้าชิ้นเล็ก ราคาหลักร้อยบาท เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว เงินที่ได้ปันผลมาก็สามารถโอนเติมสินค้าต่าง ๆ ได้จนครบ และสามารถถอนเงินออกได้จริง จำนวน 24 บาท คือเงินปันผลใน 10 ออเดอร์แรก

จากนั้นมิจฉาชีพได้ส่งข้อความมาเชิญชวนให้สมัครเป็น VIP2 โดยเสียเงินค่าสมัคร จำนวน 800 บาท ซึ่งมิจฉาชีพอ้างว่า หากเป็น VIP2 แล้วจะได้เงินปันผลที่เยอะกว่า ตัวเองจึงตัดสินใจทำ โดย VIP2 นี้จะทำงานทั้งหมด 30 ออเดอร์ให้ครบจึงจะได้รับเงินปันผล ซึ่งการทำงานเหมือนลักษณะเดิม คือเข้าไปในแอปพลิเคชันแล้วสั่งสินค้าตามที่ มิจฉาชีพแจ้ง แต่สินค้ารอบนี้ จะมีราคาที่สูงขึ้น ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ทำให้เงินในบัญชีปันผลของตัวเองไม่พอ จึงต้องโอนเงินเติมเข้าไปเรื่อย ๆ จนมาถึงออเดอร์ที่ 24 ตัวเองต้องหาเงินเติมเข้าไป จำนวน 12,000 บาท จึงเริ่มรู้สึกแปลกใจว่า กำลังจะโดนหลอกจึงไม่โอนเงินไป และพยายามติดต่อของเงินที่โอนไปก่อนหน้านี้คืน โดยมีการพูดคุยต่อรองกันทางไลน์ โดยมิจฉาชีพได้พูดจาหว่านล้อมบอกว่าจะช่วยเหลือ เพราะเหลืออีก 6 ออเดอร์ก็จะจบแล้ว และเงินสะสมของตัวเองในระบบ จำนวน 26,594 บาท จะสามารถถอนออกมาได้ แต่ตอนนี้ต้องหาเงินเติมเข้าไปในระบบอีก 3,000 บาท เพื่อทำงานต่อให้ออเดอร์ที่ 24 เดินต่อไปได้ เมื่อเติมเงินและเริ่มทำงานต่อ ไปจนถึงออเดอร์ที่ 27 ตัวเองต้องเติมเงินเข้าระบบอีกจำนวนหลายหมื่นบาท จึงมั่นใจแล้วว่าโดนหลอก ทำให้สูญเงินที่เติมไปรวมแล้ว 11,907 บาท ทั้งนี้จากการโอนเงินไป ทำให้เชื่อและรู้ว่ามิจฉาชีพรายนี้เป็นชาวศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ( นายธัญพิสิษฐ์ ชั่งเกวียน ) เป็นชาย อายุ 35 ปีจึงมีการพูดเจรจาตกลงกันในไลน์ขอเงินที่โอนไปคืน แต่สุดท้ายชายคนดังกล่าวก็ไม่ยอมโอนเงินคืน จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.สนามชัยเขตฉะเชิงเทรา

ซึ่ง น.ส.เมย์ เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า เงินจำนวนดังกล่าวถือว่าสำคัญกับครอบครัวของตัวเองมาก เพราะเป็นเงินที่จำเป็นต้องใช้ทั้งเดือน ค่ากิน ค่านมลูกสาว ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่าผ่อนรถ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เก็บไว้ต้องมาถูกมิจฉาชีพหลอกไป ตัวเองอยู่บ้านหวังทำงานเล็ก ๆ น้อย หาเงินช่วยสามีที่ทำงานอยู่คนเดียว กลับต้องมาถูกหลอกสูญเงินไป ก็อยากจะเตือนให้ประชาชนที่ทราบข่าวนี้อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบต่าง ๆ เหมือนกับตัวเอง และอยากฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้