อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย ประกาศปิดงดให้บริการท่องเที่ยว ในเขตอุทยานเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. 2564 นี้ เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง หวั่นเป็นอันตราย

 

29 พ.ย. 2564 นายณัฐวัฒน์ นุ้นศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้ออกหนังสือประกาศ “เรื่องปิดการท่องเที่ยวอุทยานหมู่เกาะอ่างทองเป็นการชั่วคราว” โดยระบุว่า

ด้วยมีประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ จะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุมเข้าปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ส่งผลให้ช่วงวันที่ 29 พ.ย.- 2 ธ.ค. 2564 ภาคใต้ตะวันออกจะมีฝนหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่น 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินเรือในช่วงมรสุม คลื่นแรง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ขอปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. 2564 หรือจนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติตามประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

ขณะที่สภาพอากาศในอ่าวไทย ฝั่ง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แม้ยังไม่มีฝนตกลงมา แต่ท้องฟ้ามืดครึ้ม คลื่นในทะเลมีกำลังแรง พบว่าขนาดเรือเฟอร์รี่ที่ให้บริการข้ามฝั่งระหว่างแผ่นดินใหญ่ จาก อ.ดอนสัก มายัง อ.เกาะสมุย เรือเฟอร์รี่ นำผู้โดยสารฝ่าคลื่นลม ในทะเลที่มีกำลังแรง

ด้านชายทะเลในอ่าวบ้านเชิงมนต์ หมู่ 5 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย คลื่นในทะเลที่มีกำลังแรง พบว่า นอกชายฝั่งคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ขณะที่ในอ่าวบ้านเชิงมนต์ ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว และเรือประมง ได้นำเรือมาลอยลำหลบคลื่นเป็นจำนวนมาก