'สุพัฒนพงษ์' ชง ครม. กู้เงินตาม พ.ร.บ. กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง บอกขอดูรายละเอียดงบฯ ย้ำตรึงราคาน้ำมัน ทำได้แค่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

 

วันที่ 16 พ.ย. 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าวันนี้กระทรวงพลังงานจะนำเรื่องการขอกู้เงินเพิ่มเติม ภายใต้พระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงพ.ศ. 2562 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยขอดูรายละเอียดในจำนวนวนประมาณก่อน

ส่วนกรณีที่กลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดคาร์ม็อบ Truck Power มาชุมนุมฯ เรียกร้องให้ตึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร ที่กระทรวงพลังงาน  ว่าวันนี้ได้ให้ผู้บริหารของกระทรวงพลังงานไปรับหนังสือ ส่วนจะปรับปรุงอย่างไร ต้องรอดูข้อเรียกร้องฉบับใหม่ของทางกลุ่ม แต่ที่ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาท ตามคำขอนั้น ต้องยอมรับว่าทำไม่ได้ตั้งแต่ต้น จึงต้องดูตัวเลขใหม่ที่ทางกลุ่มจะส่งมาก่อน 
แต่อย่างที่เคยเรียนไปแล้วว่า ทุกรัฐบาลสามารถตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท ซึ่งเป็นแบบนี้มานาน 5 ปีแล้ว ในพื้นฐานที่รับกันได้ ทุกฝ่ายทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ

ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นจากกระทบต่อค่าขนส่งนั้น เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการและผู้ขนส่งต้องหารือกัน แต่ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เกิดมานาน ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น และต้องยอมรับว่าการตรึงราคาน้ำมันเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว ไม่ใช่ถาวร

อ่านประกอบ : มาตามนัด! รถบรรทุกบุก ก.พลังงาน จี้เเก้น้ำมันเเพง