"สุพัฒนพงษ์" พรัอมรับฟังข้อเสนอจากสหพันธ์ขนส่งฯ หลังเตรียมบุกกระทรวงพลังงานพรุ่งนี้ ยันมาตรการตรึงราคาน้ำมัน 30 บาท ใช้มากว่า 10 ปี หลายรัฐบาลแล้ว

 

15 พ.ย. 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง กรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมนำรถบรรทุก 500 คัน ไปกระทรวงพลังงาน วันพรุ่งนี้ (16 พ.ย. 2564) เพื่อทำกิจกรรมเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ว่า เป็นเรื่องเดิม ที่เคยเรียกร้อง และคงมาติดตามความคืบหน้า แต่วันพรุ่งนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดกระบี่ จะมีผู้บริหารของกระทรวงพลังงานไปต้อนรับและจะลองดูข้อเสนอว่า มีสิ่งใดเพิ่มเติมที่จะให้กระทรวงพิจารณาหรือไม่

ทั้งนี้ ข้อเสนอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นข้อเสนอเดิมที่เคยชี้แจงทำความเข้าใจ เหตุผลและความจำเป็นในหลายเวที เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาล โดยเฉพาะการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยเหลือภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งราคาที่ 25 บาทต่อลิตรนั้น จะสามารถทำได้หรือไม่เป็นเรื่องที่เป็นนโยบายเดิมของกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติที่ได้วางแผนร่วมกันดำเนินการเบื้องต้น ที่สำคัญต้องไปดูที่ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ซึ่งเป็นน้ำมันที่ภาคประชาชนใช้กันเยอะ จึงพยายามตรึงราคา เพราะกลไกราคาน้ำมันวันนี้เป็นกลไกตลาดเสรี จึงต้องการขอความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อตรึงราคาไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ทั้งกองทุนน้ำมัน เชื้อเพลิงและผู้ประกอบการ ต้องลดค่าการตลาดลงมา

ส่วนกรณีภาคเอกชนเคยเสนอให้ตรึงราคาไว้ที่ 35 บาทต่อลิตรแทน 30 บาทต่อลิตรนั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ราคา 30 บาทต่อลิตร เป็นราคาที่ทุกรัฐบาลใช้กว่า 10 ปี ไม่ใช่รัฐบาลนี้รัฐบาลเดียว และไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งถ้าเทียบกับราคา วันนี้ควรจะสูงขึ้นกว่านี้ แต่รัฐบาลก็เลือกที่จะตรึงราคาไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร