ชาวบ้านไม้ขาว จ.ภูเก็ต วิ่งออกกำลังกายยามเช้าเจอก้อนคล้ายอำพันทะเลหนักเกือบ 20 กก. เบื้องต้นเชื่อว่า เป็นอ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล ที่มีราคาสูง รอผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์

 

23 ก.ย.2564 ที่บ้านเลขที่ 54/4 ม.4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายยงยุทธ ลิ่มสืบเชื้อ อายุ 66 ปี ได้นำก้อนที่มีลักษณะคล้ายอ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล สีขาวขุ่น มีเศษใบสนพันอยู่โดยรอบ และมีเม็ดทรายปะปนติดอยู่ นำ้หนักราว 19 กิโลกรัม ที่พบบริเวณชายหาดไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ขณะที่วิ่งออกกำลังกายบริเวณชายหาดดังกล่าว เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นอ้วกวาฬหรืออำพันทะเลที่มีราคาสูง รอติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์

นายยงยุทธ ลิ่มสืบเชื้อ เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา ขณะที่ได้ออกไปวิ่งบริเวณชายหาดไม้ขาว เพื่อออกกำลังกายตามปกติ และเมื่อวิ่งมาถึงหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง หมู่ 4 ต.ไม้ขาว พบก้อนที่มีสีเหลืองทอง ครั้งแรกคิดว่าเป็นโฟม เลยใช้นิ่วแหย่ดู ปรากฎว่ามีลักษณะนิ่ม ๆ มีไขมัน กลิ่นคาว จึงมั่นใจว่า เป็นอำพันทะเลแน่ ๆ ตัดสินใจรีบกลับไปเอารถจักรยานยนต์เพื่อกลับมายังจุดที่พบแล้วใช้ลังกระดาษใส่ก้อนดังกล่าวคลุมด้วยผ้ารีบนำกลับมาไว้ที่บ้าน เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นข่าวคนที่ไปพบอำพันทะเลหรืออ้วกวาฬจะมีลักษณะเช่นนี้ จึงอยากจะนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน อ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เป็นผู้ตรวจสอบ และพิสูจน์ก่อนในเบื้องต้น ที่ศึกษามาอำพันทะเลจะมี 3 แบบ คือ 1.อำพันสีดำ เรียกว่า อำพันขี้ควาย 2.อำพันสีขาว และ 3.อำพันสีเหลืองทอง เรียกว่า อำพันทอง ซึ่งถ้าเป็นอำพันทะเลหรืออ้วกวาฬจริง ตนก็จะขายในราคาที่เหมาะสม โดยขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งราคาไว้

ทั้งนี้ อำพันทอง หรือ อำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ (อ้วกวาฬ) เป็นสารประกอบอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกับอำพัน เป็นสิ่งที่ได้มาจากทะเลและมหาสมุทร โดยเป็นผลิตผลจากสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ คือ วาฬหัวทุย มีลักษณะเด่นคือ มีกลิ่นหอม อำพันทะเลเป็นผลิตผลที่มาจากการสำรอกหรือการขับถ่ายของวาฬหัวทุย มีลักษณะเป็นของแข็ง ซึ่งเป็นก้อนไขมันมีหลายเฉดสี ตั้งแต่สีเทาหรือสีดำ ไปจนถึงสีโทนอ่อน อย่างสีส้มหรือสีขาวคล้ายหินอ่อน ที่พบเฉพาะในลำไส้ของวาฬหัวทุย มีส่วนประกอบของคอเลสเตอรอลและไขมันร้อยละ 80 สารเบนโซอิกและแอลกอฮอล์เชิงซ้อน ทำให้มีกลิ่นหอม โดยวาฬหัวทุยจะกินสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังจำพวกหมึกเป็นอาหารหลัก แต่จะกินเข้าไปโดยไม่มีการเคี้ยวอย่างละเอียดอย่างสัตว์บก แต่จะใช้วิธีการกลืนเข้าไปทั้งตัวแล้วไปย่อยสลายในกระเพาะ แต่คอเลสเตอรอลของหมึกไม่อาจจะย่อยได้ง่าย ประกอบกับหมึกมีปากที่แข็งระคายเนื้อเยื่อของวาฬ คอเลสเตอรอลดังกล่าวจึงไปสะสมเป็นก้อนอยู่ในลำไส้ของวาฬ

เมื่อวาฬได้ขับถ่ายออกมาแล้วได้เกิดปฏิกิริยากับสายลมและแสงแดดนานนับปี อำพันขี้ปลาหรืออำพันทะเลนับเป็นของมีค่า ราคาแพง และหาได้ยาก มีประโยชน์ในการทำเป็นหัวน้ำหอมและเครื่องสำอาง หรือนำไปแต่งกลิ่นในอาหารหรือไวน์ สำหรับตำราสมุนไพรไทยใช้ทำยาได้ ทำให้มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท