เตือนแล้วนะ อย่าหลงเชื่อกู้เงินออนไลน์ โอนเงินเข้าไปก่อนเพื่อเปิดระบบ ไม่มีอยู่จริง!

 

เปิดกลโกงมิจฉาชีพ 'กู้เงินออนไลน์' ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเหยื่อหลาย 10 หลาย หลังตกเป็นเหยื่อ 'กู้เงินออนไลน์

คุณแพม ผู้เสียหายส่งข้อมูลให้ทีมข่าวช่อง 8 และเล่าว่า ได้แอดไลน์เข้าไปขอกู้เงินจำนวนหนึ่ง ก่อนทำการกู้เงิน ทางมิจฉาชีพจะอ้างว่ามีค่าดำเนินการเอกสาร 325 บาท โดยจะให้เหยื่อโอนเงินเข้าไปก่อนเพื่อเปิดระบบ หลังจากที่เหยื่อโอนไปแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือการชำระเงินมัดจำ เช่น กู้ 5,000 บาท ต้องมัดจำ 400 กู้ 20,000 มัดจำ 1,000 กู้ 50,000 มัดจำ 2,500 บาท 

มิจฉาชีพอาศัยความต้องการใช้เงินในยามทุกข์ยาก หลอกเหยื่อเป็นจำนวนมาก บางรายต้องเสียเงินก้อนสุดท้าย เพื่อหวังจะแลกกับเงินกู้ก้อนใหญ่ บางรายยอมไปกู้หนี้ยืมสินมา เพื่อเอาเงินมาวางมัดจำกับกู้เงินนี้

คุณปุ้ม หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าให้ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ฟังว่า เธอเห็นข้อความกู้เงินด่วน อนุมัติง่าย โอนไว รับทุกอาชีพในเฟซบุ๊ก ประกอบกับต้องการใช้เงินพอดีจึงตัดสินใจแอดออฟฟิเชียลไลน์เข้าไปคุย และขอกู้เงิน 50,000 บาท หลังจากนั้นออฟฟิเชียลดังกล่าวจะทำการขอข้อมูลส่วนตัว และเลขบัญชี และขอค่ามัดจำก่อน 5,000 บาท เพื่อจะได้ปล่อยกู้ 50,000 บาท

เมื่อผู้เสียหายเริ่มลังเล อยากยกเลิกกู้เงิน มิจฉาชีพจะอ้างว่า "หากต้องการยกเลิก ต้องที่สำนักงานใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตห้วยขวาง กทม. และต้องนำผลตรวจโควิด 3 วันไปด้วย หากไม่เข้าไปยกเลิกจะยังต้องชำระเงินคืนทุกเดือน พร้อมขู่ว่า มีผลต่อการซื้อบ้าน ซื้อรถ การใช้บัตรเครดิตในอนาคต" พร้อมส่งรีวิวการโอนเงินให้ผู้กู้ดู เพื่อจูงใจเหยื่อ

ผู้เสียหายตัดสินใจโอนเงินให้ 5,000 บาท เข้าไปที่เลขบัญชี 4212625067 ชื่อบัญชี มะลิวัลย์ เนียมสดใส แต่ยังไม่จบ มิจฉาชีพแจ้งกลับมาว่า คุณใส่เลขบัญชีผิดต้องโอนมาเพิ่ม 15,000 บาท เพื่อยืนยันตัวตน หากโอนไม่ครบก็ไม่ได้ เพราะต้องทำตามระบบ เหยื่อหลงเชื่อโอนไปเพิ่ม เมื่อเห็นเชื่ออมทำตาม มิจฉาชีพบอกเหยื่ออีกว่า ต้องโอนมาเพิ่ม 15,000 บาท เพื่อแก้ไขข้อมูล

สุดท้ายเหยื่อรายนี้โอนเงินไปทั้งสิ้น 35,000 บาท ซึ่งมิจฉาชีพก็ยังขอให้เธอโอนเงินเข้าไปเรื่อย ๆ แต่ผู้เสียหายเริ่มรู้ตัวว่าถูกหลอกแล้ว จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความ

โดยบทสนทนาระหว่าง มิจฉาชีพกับเหยื่อเป็นไปในทำนองเห็นอกเห็นใจ อยากช่วยเหลือเหยื่อ ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ

"จึงอยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์เตือนทุกคน กู้เงินต้องกู้กับแหล่งที่เชื่อถือได้ ไม่เช่นนั้นหนี้จะท่วมหัว ไม่รู้จะหันไปทางไหน สูญเงินเปล่า ๆ และการกู้เงินที่ต้องโอนเงินเข้าไปก่อนนั้นไม่มีอยู่จริง" ผู้เสียหายกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีผู้เสียหายลักษณะนี้จำนวนมาก จำนวนเงินต่างกันแล้วแต่บุคคล บางรายสูญเงินเป็นแสน จึงอยากจะขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อกลโกงต่าง ๆ และหากตกเป็นเหยื่อต้องเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ และ โทรแจ้งเบาะแสที่ 1599 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ อย่าปล่อยนิ่งเฉย เพราะคนชั่วจะลอยนวล