ปคบ.รวบสาวแสบหลอกขาย "แอปเปิลแอร์แทก" ราคาถูก พบเงินหมุนเวียน 1 ปี กว่า 7 ล้าน แถมเคยก่อคดีอีกเพียบ


วันที่ 8 ก.ย. 2564 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ผบก.ปคบ.) พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.ต.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.นำกำลังจับกุม น.ส.เสาวรส คำอาบ อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน และโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนฯ" จับกุมได้ที่ด้านหน้าคอนโดเดอะคาบาน่า ต.สำโรง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้

โดยผู้ต้องหาใช้เฟซบุ๊กชื่อ "สมจิตร" นำภาพแอปเปิลแอร์แทก(Apple Airtag) และสินค้าหลายอย่างมาลงขายในตลาดออนไลน์ราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยปกติ แอร์แท็กชิ้นละ 990 บาท แต่ผู้ต้องหาขาย 590 บาท ต่อมาผู้เสียหายสนใจติดต่อสั่งซื้อเข้ามา ซึ่งผู้ต้องหาแจ้งว่าจะจัดส่งสินค้าให้ในวันถัดไป แต่หลังจากที่ผู้เสียหายโอนเงินไปแล้ว ปรากฏว่าไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่งซื้อแต่อย่างใด เมื่อสอบถามไปยังผู้ต้องหาก็บ่ายเบี่ยงตลอด ก่อนจะปิดเฟซบุ๊กหลบหนีไป ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. จากนั้นพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานจนพบช่องทางธุรกรรมการเงินผ่านบัญชีของผู้ต้องหา พบว่าเปิดบัญชีเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่มีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 7 ล้านบาท ก่อนจะขอหมายจับต่อศาลอาญา กระทั่งตามจับกุมได้ในที่สุด

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าไม่มีงานทำ จึงหลอกขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก เพื่อนำเงินมาใช้จ่าย เมื่อตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาเคยกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว 2 คดี ฐานฉ้อโกง และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ศาลพิพากษาจำคุก เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2559 ถึง วันที่ 5 พ.ย.2560 และความผิดฐานฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ศาลพิพากษาจำคุก เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2563 ถึง วันที่ 28 ส.ค.2563