อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยปี 65 จัดหาวัคซีน 120 ล้านโดส เริ่มฉีดในเด็ก-กระตุ้นเข็มสาม เผยหลายบริษัทผลิตรุ่น 2 ประสิทธิภาพป้องกันดีกว่าเดิม ไทยนำเข้าเเน่

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 วันที่ 20 ส.ค. 2564 รวม 609,435 โดส ทำให้มียอดสะสม (ตั้งเเต่ 28 ก.พ. 2564) 26,428,101 โดส โดยเเบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 19,973,692 ราย (ร้อยละ 27.7) เเละเข็มที่ 2 จำนวน 5,920, 614 ราย (ร้อยละ 8.2) ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยรับวัคซีนเข้ามาเเล้วประมาณ 30 ล้านโดส

ยกตัวอย่าง วัคซีนเเอสตร้าเซนเนก้า พบว่า หลังจากมีการนำเข้าทำให้การฉีดมีจำนวนมากขึ้น โดยในสัญญาที่ลงนามจองกับบริษัท เเอสตร้าฯ ตั้งเเต่ พ.ย. 2563 ขณะนั้นยังไม่มีวัคซีนผลิตสำเร็จ ฉะนั้นในเงื่อนไขในสัญญาจึงระบุว่า การส่งมอบต้องมีการเจรจาเป็นรายเดือน ซึ่งตามสัญญาที่กำหนดจะเริ่มส่งภายใน มิ.ย. เเละเจรจาในเเต่ละเดือน เพื่อส่งมอบตามที่ต้องการ เเต่ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่บริษัท เเอสตร้าฯ จะมีให้ด้วย

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า มิ.ย. ที่ผ่านมา มีวัคซีนเเอสตร้าฯ เข้ามา 5 ล้านโดส ก.ค. 5 ล้านโดส เเละส.ค. 5 ล้านโดส ฉะนั้นโดยเฉลี่ย 5-6 ล้านโดสต่อเดือน สำหรับ ก.ย.เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุขจะเจรจากับบริษัท เเอสตร้าฯ (ประเทศไทย)  เป็นระยะ เเละเเสดงเจตจำนงชัดเจนว่า ต้องการวัคซีนเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการฉีดของคนไทยมีมาก

โดยบริษัทเเอสตร้าฯ ได้ตอบสนอง โดยใน ก.ย.จะส่งสัญญาณว่าจะจัดส่ง 7.2 ล้านโดส เชื่อว่า การเจรจาจะมีวัคซีนเข้ามาเรื่อย ๆ สอดคล้องกับการฉีดของเรา 

ส่วนเเผนการฉีดวัคซีนของไทยนั้น นพ.โอภาส ระบุปี 2565 เเนวโน้มจะพบว่าจำเป็นต้องใช้เข็มที่สาม รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายอื่น เช่น กลุ่มเด็ก ซึ่งมีการวิจัยหลายหน่วยงาน หลายบริษัท เเละหลายประเทศ ถึงความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็ก เเละเข็มสาม เนื่องจากข้อมูลพบว่า จากการฉีดสองเข็ม ไม่ว่ายี่ห้ออะไรก็ตาม ภูมิคุ้มกันตกลง จึงจำเป็นในปีหน้าต้องหาวัคซีนเพิ่มเติมในสองกลุ่มนี้

 

"คณะกรรมการวัคซีนเเห่งชาติ เสนอความเห็นโดยความเห็นชอบของ ศบค. ว่าในปี 2565 จะต้องมีการจัดหาวัคซีน เพิ่มเติมให้ประชาชนอย่างน้อย 120 ล้านโดส เเละให้มีวัคซีนให้มีความหลากหลายการฉีด ชนิดเชื้อตาย mRNA  ซึ่งสถาบันวัคซีนเเห่งชาติได้เเสดงเจตจำนงเเละหารือกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน โดยจะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์อย่างน้อย 50 ล้านโดส เเละเเอสตร้าฯ 50 ล้านโดส ส่วนจะเป็นวัคซีนเเบบไหน พบว่าในหลายบริษัทเริ่มผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์มากขึ้น (วัคซีนรุ่นสอง) ซึ่งเราจะขอให้บริษัทส่งมอบให้ไทย รวมถึงปริมาณเเน่นอน ราคา อยู่ในขั้นตอนการเจรจา ที่ผ่านมาก้าวหน้าได้ดี" อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว