ชาวคันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ฯ ทวงคืนชายหาดดอนทะเลจากกำแพงกันคลื่น ยันพื้นที่ไม่รับผลกระทบจากการกัดเซาะชายฝั่ง ด้าน ส.ส.ธีรภัทร ขอประธานสภาฯ ส่งหนังสือถึง ก.มหาดไทย ยับยั้งโครงการฯ

 

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ แฟนเพจเฟซบุ๊ก Beach For life เผยแพร่เนื้อหากรณีชาวบ้านดอนทะเล ต.คันธุรลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล ในพื้นที่หมู่ 6 ต.คันธุลี เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อสภาพชายฝั่งและวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

เบื้องต้นชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนและชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการธรรมาภิบาล จ.สุราษฎร์ธานี โดยยืนยันว่า ชายหาดดอนทะเลไม่มีผลกระทบจากการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงตามที่กรมโยธาธิการและผังเมืองกล่าวอ้างว่าเหมือนกับหาดสำเร็จ ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฏร์ธานี หรือหาดเกาะแต้ว จ.สงขลา

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ นำเรื่องเข้าหารือในสภาผู้แทนราษฎร หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านขอคัดค้านโครงการเขื่อนป้องกันการกัดเซาะตลิ่งริมชายหาดบ้านดอนทะเล โดยระบุโครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างเขื่อนป้องกันแบบเรียงหินขนาดใหญ่ ความยาว 1.29 กม.

 

“สภาพชายหาดแห่งนี้ของบ้านดอนทะเลมีลักษณะชายหาดยาวและบริเวณด้านหลังมีพืชทะเลปกคลุมอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง ผักบุ้งทะเล และบริเวณด้านในมีต้นสน ลึกเข้าไปกว่านั้นมีต้นไม้เบญจพรรณจำนวนมาก ในแต่ละรอบปีจะได้รับการปกป้องโดยธรรมชาติ การกัดเซาะตลิ่งจะได้รับการแก้ไขโดยตัวเอง ตรงนี้เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ในการเพาะพันธุ์” ส.ส.สุราษฎร์ธานี กล่าว

 

นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า ขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมโยธาธิการและผังเมือง ระงับยับยั้งหรือยกเลิกการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เพื่อเป็นมรดกบาปสำหรับชาวบ้านในแถบนี้

 

ภาพประกอบ : เเฟนเพจเฟซบุ๊ก Beach For life