"วราวุธ" ยัน เจ้าหน้าที่ไม่เคยใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านบางกลอย ลั่น! ใครมีหลักฐานส่งมาให้หน่อย จะสั่งลงโทษทันที

(9 มี.ค. 2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงถึงแนวทางแก้ไขปัญหาชาวบ้านบางกลอยบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังมีการเผยแพร่ในสื่อบางแขนงทำนองว่า เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงบังคับให้ชาวบ้านบางกลอยออกจากพื้นที่ ว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติตามกรอบกฏหมายอย่างชัดเจน และไม่เคยใช้ความรุนแรงตามที่มีข่าว โดยการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นดำเนินการตามหมายศาลปกครองและใช้วิธีละมุนละม่อมมากที่สุด รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ติดกล้องเพื่อบันทึกเทปเป็นหลักฐานการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอน เพื่อให้ชาวบ้านลงมาจากพื้นที่ใจแผ่นดินมายังบริเวณบ้านบางกลอยกลาง โดยปฏิบัติงานภายใต้กรอบของกฎหมายมาโดยตลอดไม่ได้ทำนอกสัญญาหรือข้อตกลง

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในเรื่องการพัฒนาพื้นที่บางส่วนยังไม่ทั่วถึง เพราะปัจจุบันบ้านโป่งลึก-บางกลอยมีประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 116 ครอบครัว รวม 672 คน มีพื้นที่ทำการเกษตรและที่อยู่อาศัยรวมกว่า 700 ไร่ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเข้าไปพัฒนาทั้งในส่วนของพื้นที่ทำกิน ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ การพัฒนาแหล่งน้ำ ติดตั้งโซลาร์เซลล์และการฝึกอาชีพ ขอย้ำว่าจะดูแลคุณภาพชีวิตให้ดีที่สุดควบคู่กันไปกับความสมบูรณ์ของผืนป่า

"ภาพที่ปรากฏออกมาในสื่อบางแขนง ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะเราพยายามดูแลพี่น้องประชาชน มีคนบางกลุ่มพยายามจะบอกว่า มีการใช้กำลังใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชน ขอความกรุณาว่าหากมีรายละเอียดหรือข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ขอให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงทรัพย์ฯได้เลย ยืนยันจะดำเนินการตามวินัยกับเจ้าหน้าที่เหล่านั้นทันที" นายวราวุธ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองเตรียมเชิญตัวแทนจากสหประชาชาติ (UN) และสื่อมวลชน มาร่วมลงพื้นที่บางกลอยนั้น ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยินดีให้ความร่วมมือ เพราะที่ผ่านมาได้เคยเชิญเจ้าหน้าที่ทูต 10 ประเทศประจำประเทศไทยและเจ้าหน้าที่ IUCN ลงพื้นที่บางกลอยแล้ว พบว่าไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่ได้มีการนำเสนอไป โดยส่วนใหญ่เห็นว่าผืนป่าแก่งกระจานมีความสมบูรณ์