พิสูจน์หัวใจพระเจ้าทองคำ หลังอดีตเจ้าอาวาสที่พะเยาขโมยขาย สำนักศิลปลากรที่ 7 เตรียมตรวจสอบโยงเมืองโบราณล้านนาที่ล่มสลายนับร้อยปี

คดีที่นายสุชาติ สมคิด อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่สีทอง จังหวัดพะเยา พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และช่างรับเหมาก่อสร้าง นำก้อนทองคำหนัก 1.2 กิโลกรัม หรือ "หัวใจพระเจ้า” ตามความเชื่อคนล้านนา ที่ขุดพบระหว่างขุดคูน้ำบริเวณวัด นำไปขายได้เงิน 1 ล้าน 1 แสน 6 หมื่นบาท

ล่าสุด นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7เชียงใหม่ ระบุว่า เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ ทั้งประเด็นที่ว่า เป็นหัวใจพระเจ้าจริงหรือไม่และอยู่ในยุคสมัยใด

โดยความเชื่อเรื่องหัวใจพระเจ้านั้น ไม่มีหลักฐานทางวิชาการ เป็นเพียงความเชื่อของชาวล้านนาบางพื้นที่ ที่จะบรรจุวัตถุที่เป็นมงคลในรูปปั้นพระพุทธรูป เช่นทองคำ อัญมณี ก้อนเงิน ก้อนนาค หรือหินสี เพื่อเป็นสิ่งสมมุติแทนอวัยวะ กรณีที่เป็นก้อนทองคำขนาดใหญ่อาจเป็นไปได้ว่าผู้สร้างเป็นกษัตริย์ในอดีต หรือขุนนางผู้มีฐานะ

ส่วนที่ชาวบ้านเชื่อว่า อาจอยู่ในยุคเวียงลอ เมืองโบราณล้านนาที่ล่มสลายไปนับร้อยปีก็มีความเป็นไปได้ เพราะเวียงลอมีอาณาเขตกว้างใหญ่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง แต่ก้อนทองคำที่พบอาจเป็นทองโบราณ เพราะดูจากการหล่อมีลักษณะทำมาจากเบ้าหลอมที่ชาวบ้านทำขึ้นเอง แตกต่างจากการใช้แม่พิมพ์หล่อในปัจจุบัน ซึ่งหัวใจพระเจ้าที่ถูกนำไปขาย หากเป็นของจริง ถือว่าเป็นโบราณวัตถุ ที่มีมูลค่าสูง

ด้านคดีตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้ต้องหา ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังมีข้อสงสัยว่า การขายทองคำเป็นการขายทั้งก้อน หรือผ่าขายแค่ครึ่งเดียว ล่าสุดทราบว่า มีการผ่าทองจริงแต่ก็ขายไปพร้อมกัน ซึ่งทางร้านก็ส่งไปหลอมขายต่อ กรณีนี้หากพิสูจน์พบว่า เป็นวัตถุโบราณหรือของหลวงจริงก็ต้องดำเนินคดีเพิ่มด้วย