หนุ่มรีวิวที่กักตัวสุดวังเวง ไม่ตายด้วยโควิด แต่จะตายด้วยเชื้อรา

อาคารชำรุด คล้ายตึกร้าง ผนังเต็มไปด้วยเชื้อรา ไม่มีทีวี ไม่มีตู้เย็น ไม่มีแอร์ แจกพัดลม 2 ตัว ไม่มีไวไฟ แถมบรรยากาศก็สุดวังเวง เป็นภาพที่วิศวกรหนุ่มนำมาโพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมระบุข้อความว่า “ใช่ครับ นี่คือ State Quarantine ใน จ.ระนอง ให้กักตัว 2 คน ต่อห้อง สงสัยอยากให้มีเพื่อนนอนด้วย จะได้ไม่เหงา

แต่สิ่งที่เจอวันแรก คือ ไม่มีไฟฟ้า เมื่อไม่มีไฟ ก็ไม่มีน้ำ มันคือการเข้ามาอาศัยในตึกร้าง เพียงแต่มีเตียงให้เท่านั้น ส่วนห้องน้ำก็ไม่มี เมื่อไปถามก็บอกว่า ให้ไปปัสสาวะที่หลังระเบียงไปก่อน แล้วยังให้ยกมือไหว้บอกเจ้าที่ด้วย ไม่แปลกใจเลยที่ทำไมบางคนถึงหนีสถานกักกัน เพราะมันคือบททดสอบจิตใจคนจริงๆ

ขณะที่วันต่อมา หนุ่มคนเดิมได้โพสต์ข้อความว่า เพียงเราปรับตัว และอยู่กับมันให้ได้ มันต้องผ่านไปได้ด้วยดี คืนแรกผ่านไป น้ำไฟ มีแล้ว ขอบคุณเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ แม้สถานที่จะไม่อำนวยเลย

ทีมข่าวไปสอบถามข้อเท็จจริงกับนายแพทย์ สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ชี้แจงว่า วันที่ผู้โพสต์เข้ามากักตัว เกิดไฟฟ้าดับทั้งจังหวัดเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถปั๊มนำขึ้นมาใช้ได้ แต่ทางจังหวัดได้เร่งแก้ไขจนเสร็จใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง

แต่ยอมรับว่า สิ่งอำนวยความสะดวกไม่พร้อมจริง เพราะเราใช้โรงแรมเก่าที่ปิดตัวไปเป็นที่กักตัวชั่วคราวก่อน เพราะยังหาสถานที่ไม่ได้โดยเฉพาะโรงแรม ผู้ประกอบการ ไม่ยอมรับให้เป็นสถานที่กักตัว ประชาชนไม่อยากให้ไปอยู่ใกล้พื้นที่ชุมชุน

และหากผู้กักตัวต้องการความสะดวกเหมือนพักในโรงแรมดี ๆ ก็สามารถทำได้ แต่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเองประมาณ 40,000 บาท อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังเร่งหาพื้นที่ใหม่ คาดภายในสิ้นเดือนนี้จะเรียบร้อย

ไม่ตายด้วยโควิด แต่จะตายด้วยเชื้อรา