ตำรวจเผย ผู้เสพยา "เคนมผง" ดับแล้ว 9 ชีวิต แถมยังเจอยาเสพติดชนิดใหม่ชื่อ "ทะเลทราย"

(14 ม.ค. 2564) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดี "เคนมผง" โดยระบุว่า มีผู้ที่ได้รับผลกระทบทางร่างกายจากการเสพยาเสพติดชนิดทั้งสิ้น 23 ราย จำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 5 ราย (อยู่ในห้อง ICU 3 ราย) ที่เหลือกลับบ้านได้แล้ว

ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว ประกอบด้วยพื้นที่ สน.วัดพระไกร 4 ราย คาดว่าในวันนี้จะสามารถติดตามจับกุมตัวได้เพิ่มเติมอีก 1 ราย พื้นที่ สน.สุทธิสาร เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าภายในระยะเวลา 1-2 วันจากนี้ ส่วนสน.โชคชัย ขณะนี้จับกุมได้แล้ว 2 ราย

ในเบื้องต้นพบว่ายาเสพติดชนิดดังกล่าวที่นำมาจำหน่ายในแต่ละท้องที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะของกลางที่พบในพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร, สุทธิสาร และสายไหม ขณะที่สาเหตุการตายยังไม่ชัดเจน ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ายาเคนมผมของแต่ละท้องที่มีการนำมาผสมกันเองหรือไม่นั้น ไม่ขอยืนยันว่ามีการผสมมาตั้งแต่ต้นทางหรือนำมาผสมที่ปลายทาง แต่เท่าที่ทราบผู้เสพแต่ละคนจะมียาเสพติดคนละชนิดมากันเองอยู่แล้ว ขณะที่บางส่วนก็มีคนนำมาขายให้

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการนำยาเคนมผงมาจำหน่าย อาจเข้าข่ายความผิด "ประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" นอกเหนือจากข้อหา "ครอบครองและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย" หรือไม่นั้น ผบช.น. ระบุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน หากพบเข้าองค์ประกอบ ก็จะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ขณะที่ นายสุนทร ชื่นศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดชนิดใหม่ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "ทะเลทราย" ว่า ยาเสพติดชนิดดังกล่าว มีส่วนผสมเท่าที่ทราบขณะนี้คือเคตามีน และเฮโรอีน ซึ่งที่ผ่านมาในต่างประเทศมีการผสมยาเสพติดกันเองอยู่แล้ว เรียกว่า "ค็อกเทล" ชื่อเรียกขึ้นอยู่กับกลุ่มของผู้ที่เป็นคนผสมจะตั้งขึ้นมาเอง