กระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศจะมอบวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เมียนมาฟรีจำนวนหนึ่ง หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศความพร้อมที่จะจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนหนึ่ง มาให้แก่เมียนมาฟรี พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ให้ โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านวัคซีนต่อไป ซึ่งท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังนายหวัง อี้ ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรี เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 2 วัน

โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนยัง เผยว่า นอกจาก นายหวัง อี้ จะได้พบหารือกับนายอู วิน มิน ประธานาธิบดีเมียนมา และนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแล้ว เขายังมีโอกาสได้พบหารือกับ พล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งได้มีการขอการสนับสนุนจากกองทัพสำหรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมาด้วย ซึ่งระเบียงเศรษฐกิจนี้เป็นเครือข่ายของโครงการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่กำลังก่อสร้างหรือเป็นแผนงาน โดยจะพาดผ่านพื้นที่ความขัดแย้ง ที่ชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ต่อสู้กันเอง และต่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาล ซึ่งเหตุสู้รบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา บางครั้งทำให้มีผู้ลี้ภัยหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าไปในจีน

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนเมียนมาแล้ว นายหวัง อี้ ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน จะเดินทางเยือนอินโดนีเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์ ก่อนเดินทางกลับประเทศจีนในวันที่ 16 มกราคมนี้