"พรเพชร" นำสมาชิกวุฒิสภาแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันฯ ย้ำวุฒิสภาต้องตระหนักถึงหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

(22 ต.ค. 2563) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นำสมาชิกวุฒิสภา และข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สวมเสื้อสีเหลืองร่วมกล่าวคำปฏิญาณ แสดงจุดยืนในการปกป้อง พิทักษ์ และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นสถาบันหลักสำคัญของชาติ จากนั้นสมาชิกวุฒิสภาและข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา

โดยนายพรเพชร เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 2 ว่าประเทศไทยเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และในมาตรา 3 กล่าวว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจนิติบัญญัติผ่านทางรัฐสภา ซึ่งรัฐสภาในที่นี้รวมถึงวุฒิสภาด้วย ถือเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจอธิปไตยซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงใช้

ในวันนี้อาจมีความเข้าใจสับสน จึงอยากแสดงเจตนารมณ์ให้สมาชิกวุฒิสภาและประชาชนทำความเข้าใจให้ได้ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภาจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในมาตรา 2 และมาตรา 3 นั่นก็คือจะต้องใช้อำนาจอธิปไตยให้เป็นไปตามหลักการที่บัญญัติไว้ สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจของสมาชิกวุฒิสภาว่าได้ทำหน้าที่ที่สำคัญยิ่งในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ซึ่งในวันนี้ วุฒิสภามาจากหลากหลายอาชีพการทำกิจกรรมในวันนี้จึงเป็นการให้สมาชิกวุฒิสภาตระหนักถึงการได้มาอยู่ในหน้าที่นี้

ทั้งนี้นายพรเพรช ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกและแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการดำเนินการหลังจากเปิดประชุมสมัยวิสามัญ