ทีมข่าวช่อง 8 สำรวจถ้ำยื่นที่เป็นจุดวิปัสสนาของหลวงปู่ถาวรพระลูกวัดป่าห้วยหมากใต้ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ที่หายตัวไปอย่างลึกลับนาน 7 วัน ชาวบ้านเชื่อกันว่าถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำพญานาคและสามารถเชื่อมต่อกับลำน้ำโขงได้

ป่ารกทึบข้างวัดป่าห้วยหมากใต้ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานีเป็นเส้นทางที่วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 คุณนฤชา กมุทโยธิน พร้อมกับนายยอดชาย แก้วแสง ชาวบ้านห้วยหมากใต้ และเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ถาวร ถาวโรอายุ 62 ปีที่หายตัวไปอย่างลึกลับนาน 7 วัน ที่วันนี้เรามาสำรวจ ป่ารอบๆวัดเนื่องจากหลวงปู่ถาวร ท่านชอบออกไปนั่ง วิปัสสนา ในป่าตามถ้ำตามริมแม่น้ำโขง

วันนี้ทีมข่าวสำรวจเจออยู่ 2 ถ้ำทำแรก เป็นถ้ำหน้าผาหิน จะงอยยื่นออกมามีร่องรอยคนเข้ามานั่ง ก่อกองไฟ นายยอดชายบอกว่า นายยอดชายบอกว่าถ้ำนี้หลวงปู่ถาวรเคยมานั่ง เวลาใกล้วันหวยออก เพื่อหาเลขไปให้กับลูกศิษย์ , ใกล้ๆกันพบ ผ้าใบสีดำมีกระติกน้ำ ซึ่งดูร่องรอยเหมือนคนไม่ได้มาใช้งาน นานปละน่าจะเป็นของชาวบ้านที่เข้ามาหาของป่า

ทีมข่าวสำรวจจนมาถึงถ้ำยื่น ซึ่งเป็นจุดสำคัญ ลูกศิษย์บอกว่าหลวงปู่ถาวรชอบมานั่งวิปัสสนาปลีกวิเวกเพียงลำพังภายในถ้ำแห่งนี้ หลวงปู่เป็นคนเข้ามาสำรวจพบด้วยตัวเองตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน และไม่เคยพาใครมาด้วย , เราพบผ้าใบสีขาวเก่าๆ

นายยอดชาย บอกว่า ตรงนี้คือที่วางชา กาแฟของหลวงปู่และผ้าใบสีน้ำเงินเก่าๆอีกผืน คือจุดนั่ง วิปัสสนากรรมฐาน ภายในถ้ำขนาดกว้างประมาณ 3 เมตร ส่วนความลึกเราไม่สามารถเข้าไปได้สุด แต่พบว่ามีแสงอยู่ที่ปลายถ้ำ คุณนฤชาต้องใช้วิธีการคลานเข้าไปให้ลึกที่สุดประมาณ และเข้าไปนั่งสมาธิ แผ่เมตตาให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่เจ้าทาง ส่วนหนึ่งเราต้องการ ทดลองดูว่าคนจะสามารถนั่งอยู่ได้นานแค่ไหน , แต่ภายในถ้ำคนสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ทั้งวันทั้งคืนเพราะมีอากาศหายใจ

ระหว่างที่คุณนฤชา นั่งสมาธิอยู่ ชาวบ้านสังเกตุเห็น แสงจากหัวกล้องส่องไปที่จอมปลวก ที่มีลักษณะคล้ายพระพุทธรูปนั่งสมาธิ แต่เงาที่สะท้อนไปมีลักษณะเหมือนเศียรพญานาค  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล , แต่ชาวบ้านละแวกนี้ เชื่อกันว่าเป็นถ้ำพญานาค บางคนเคยเจองูจงอางตัวใหญ่เลื่อยอยู่แถวๆปากถ้ำ ชาวบ้านเลยไม่มีใครกล้าเข้าไป , ส่วนหลวงปู่ถาวร เคยมาเล่าให้กับนายยอดชายฟังว่า เคยเจอเหมือนกันแต่มันไม่ทำร้ายคนมีเมตตาจิต หลวงปู่เคยลูบหัวมันด้วย

ภายในถ้ำยื่นที่คุณนฤชา หมอบคลานสำรวจ พบว่ามี 3-4 โพรงที่ชาวบ้านบอกว่า มันเชื่อมต่อไปถึงแม่น้ำโขงได้และบางโพรงสามารถไปได้ถึงถ้ำผาวิ่งที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงด้วย แต่ไม่มีใครกล้าเข้าไปเพราะเชื่อว่าข้างในเป็นรังงูจงอางยักษ์ ซึ่งถ้ำผาวิ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดที่พบรอยเท้าและจีวรหลวงปู่ถาวร , ทีมข่าวช่อง 8 จึงลงเรือร่องแม่น้ำโขงอีกรอบ รอบนี้เราไปค้นหาจนถึงบ้านเวินบึก หมู่บ้านสุดท้ายของอำเภอโขงเจียม สุดเขตประเทศไทย

ซึ่งนายปรีดา อุ่นอุดม นายอำเภอโขงเจียม บอกว่าน้ำโขงบริเวณบ้านเวินบึกลึกกว่า 200 เมตรและเป็นวังมัจฉาของปลาขนาดใหญ่ จะมีวังน้ำวนและหาก มีคนพลัดตกแม่น้ำโขง 3-4 วันศพจะลอยขึ้นอืดหรือถูกดูดไปติดตามโขดหิน ตามถ้ำใต้น้ำ ส่วนการจะใช้นักประดาน้ำงมหาทำได้ยากเพราะกระแสน้ำค่อนข้างแรงและเป็นอันตราย , กรณีหลวงปู่ถาวรที่หายตัวไปอย่างลึกลับงาน 7 วันทางอำเภอกำลังประชุมเพื่อหาข้อสรุป

ส่วนทางวัดจะสร้างพญานาคปูนปั้น 7 เศียรองค์สีดำเป็นความเชื่อส่วนบุคคลแต่ต้องขออนุญาตออกแบบโครงสร้างให้มีความแข็งแรงมั่นคงไม่เป็นอันตรายต่อผู้เข้ากราบสักการะ

เปิด "ถ้ำยื่น" สำรวจจุดวิปัสสนา "หลวงปู่ถาวร"