เกิดเหตุไฟไหม้กุฏิ ภายในวัดป่าบ้านตาด ส่งผลให้ พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาส ซึ่งเป็นศิษย์ผู้ใกล้ชิดหลวงตามหาบัว มรณภาพ

(22 พ.ค. 2563) เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้กุฏิของ พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ส่งผลให้ พระอาจารย์สุดใจ ได้รับบาดเจ็บ และมรณภาพ ขณะเจ้าหน้าที่นำส่งรักษายังโรงพยาบาล

โดยพระลูกวัด เปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมา ขณะนั้นศิษยานุศิษย์ และพระลูกวัด เห็นควันไฟลอยมาจากด้านหน้ากุฏิของเจ้าอาวาส คาดว่าไฟประทุบริเวณด้านหน้ากุฏิก่อนลุกลามเข้าไปภายในกุฏิ ซึ่งมีพระอาจารย์สุดใจ นั่งสมาธิอยู่ภายใน ทุกคนที่เห็นเหตุการณ์จึงพยายามเข้าไปช่วยกันดับไฟ แต่ไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ทำให้ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือพระอาจารย์สุดใจ

เมื่อรถดับเพลิงมาถึง และสามารถควบคุมเพลิงได้ พระลูกวัดพบว่าพระอาจารย์สุดใจ หมดสติ คาดว่าเกิดจากการสำลักควันไฟ ต่อมาท่านได้มรณภาพระหว่างถูกนำส่งโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน

พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เป็นพระสงฆ์สายวิปัสนากรรมฐาน และเป็นศิษย์ผู้ใกล้ชิดหลวงตามหาบัว โดยได้เป็นเจ้าอาวาสต่อจากหลวงตามหาบัว ซึ่งมรณภาพในปี 2554