กว่า 17 ชั่วโมง ที่บีบหัวใจคนไทยทั้งประเทศ หลัง "จ่าสิบเอกคลุ้มคลั่ง" ไล่ยิงประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง ภายในห้างสรรพสินค้า เทอมินอล 21 โคราช จนเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลัง ตามหาจุดซ่อนตัว และปะทะกับผู้ก่อเหตุเป็นระยะ สุดท้าย สามารถวิสามัญได้สำเร็จ

กำลังตำรวจ ทั้งหน่วยอรินทราช ทีมหนุมาน กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 และผู้เกี่ยวข้อง เข้าปฎิบัติการเคลียร์พื้นที่ในห้องเย็น บริเวณฟู้ดแลนด์ โซน A ชั้น LG ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน ของห้างเทอมินอล 21 โคราชซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี สังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ซ่อนตัว หลังคลุ้มคลั่ง กราดยิงคนในห้างเสียชีวิตไปแล้วหลายศพ

ในคลิปช่วงหนึ่ง จะได้ยินเสียงของพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เข้าไปบัญชาการเหตุการณ์ บอกลูกน้องว่า เป้าหมายอยู่หลังเสาๆ ก่อนจะเกิดการระดมยิงใส่ และจ่าสิบเอกจักรพันธ์ ได้ยิงตอบโต้เจ้าหน้าที่ จึงถูกจับตาย หรือ วิสามัญ เสียชีวิตภายในห้องเย็น ช่วงเวลาประมาณ 9 นาฬิกา

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ เข้าเคลียร์พื้นที่ พบสภาพศพ จ่าสิบเอก จักรพันธ์ แต่งตัวสวมชุดเกราะ มือยังกำปืนแน่น ข้างกายมีอาวุธปืนสงครามตกอยู่ พร้อมปืนพก และกระสุนตกเกลื่อนพื้น และถูกยิงเข้าที่ศีรษะ

นอกจากนี้ ใกล้ๆกัน เจ้าหน้าที่ยังพบตัวประกัน เป็นชายและหญิง รวม 2 คน นอนเสียชีวิตในห้องเย็นดังกล่าวด้วย ถือเป็นการปิดฉาก เหตุสะเทือนขวัญนี้ ที่ใช้เวลากว่า 17 ชั่วโมงในการควบคุมสถานการณ์

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไป ก่อนจะวิสามัญ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือประชาชน ที่ติดค้างภายในห้างสรรพสินค้าชั้นใต้เดินออกมาในช่วงเช้า หลังตลอดช่วงกลางดึก กระทั่งเช้ามืด มีการยิงปะทะกับ ผู้ก่อเหตุเป็นระยะ และผู้ก่อเหตุ ได้ยิงโดรนเจ้าหน้าที่เสียหาย หลังเห็นว่า ใช้บินติดตามหาที่ซ่อนตัว

จนเจ้าหน้าที่ต้องประสานขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนสำหนักหนึ่ง นำโดรนช่วยเข้าไปบินหาจุดซ่อนตัวคนร้าย และก่อนเข้าไป เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังคุ้มกันอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยในการสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ และไปพบคนร้ายซ่อนตัวในจุดดังกล่าว จึงเปิดปฏิบัติการยิงปะทะขึ้น

หลังจบภารกิจ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่เดินออกมาจากในห้าง จนกลายเป็นกระแสชื่นชม จากสังคมออนไล์เป็นอย่างมาก เพราะเห็นว่า อยู่เคียงข้างลูกน้อง ข้ามวันข้ามคืน เข้าไปบัญชาการเหตุการณ์ในห้าง จนสามารถจับตาย "จ่าสิบเอกคลุ้มคลั่ง" ได้

จากนั้น มีการเผยแพร่ภาพพลตำรวจเอก จักรทิพย์ สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน ลงพื้นที่ในโซเชียลกันอย่างแพร่หลาย อย่างเพจเฟซบุ๊ก "เกาะติดสถานการณ์และอุบัติเหตุ" ได้เขียนข้อความชื่นชมการทำงาน บอกว่า

ทันทีที่ ผบ.ตร.รับทราบเหตุ ก็รีบขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินด่วนไปถึงห้างเทอร์มินิอล 21 โคราช และสวมชุดพร้อมรบ อาวุธครบมือ สั่งรวมพลทั้งกองปฎิบัติสืบสวนสอบสวนตำรวจภาค 3 , หน่วย Commando , หน่วยหนุมาน (กองปราบ) , หน่วยอรินทราช26 (ปฎิบัติการพิเศษ) , หน่วยนเรศวร 261

เปิดแผนปฎิบัติการ เดินนำหน้าลูกน้อง เข้าไปในห้าง บุกยึดเคลียร์พื้นทุกชั้น ทยอยช่วยเหลือประชาชนออกมาได้กว่า 1 พันคน ในระหว่างนั้น "จ่าสิบเอกคลุ้มคลั่ง" ซุ่มที่มืด ยิงเจ้าหน้าที่อินทราช ตาย 2 ศพ สาหัสอีก 1 คน

แม้ว่าจะต้องสูญเสียลูกน้องในสังกัด แต่ ผบ.ตร.ก็ข่มตาสู้เคียงข้าง ลากยาว ไม่หนี ไม่กลับ ไม่หลับ ไม่พัก นานกว่า 10 ชั่วโมง จนตัดสินใจวิสามัญฆาตกรรม "จ่าสิบเอกคลุ้มคลั่ง"

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ก็เดินออกมาด้วยสายตาเหนื่อยล้า เมื่อนักข่าวขอสัมภาษณ์ ผบ.ตร.พูดสั้นๆว่า รอนายกมาแถลงการณ์

ถือเป็นผู้บังคับบัญชาปฎิบัติการลากยาว แถมเสร็จยังต้องมาต้อนรับผู้นำ ด้วยการนั่งก้มหน้าก้มตา อ่อนเพลียเต็มทน โดยติดแฮชแท็กตบท้ายว่า #จะจำชื่อนี้ไปตลอดกาล #คนจริงไม่พูดมากเจ็บคอ

และยังชื่นชมไปถึง ร้อนตำรวจเอก ชานันท์ ชัยจินดา หรือ ผู้กองฮัท ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ที่ร่วมเข้าปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

และมีการ เปิดเผยประวัติลูกชายอีกว่า ฝีมือไม่ธรรมดา เพราะผ่านหลักสูตรพิเศษมาจำนวนมาก อาทิ หลักสูตร Sniper พลซุ่มยิง จากอิสราเอล ผ่านหลักสูตร FBI จากสหรัฐอเมริกา หลักสูตร EOD หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย หลักสูตรตำรวจตระเวนชายแดน ระดับผู้บังคับหมวด ตชด. รุ่นที่ 1/2561

นอกจากนี้ ยังมี อีก 1 คน ในระดับสายบัญชาการ ที่ชาวเน็ตชื่นชม คือ บิ๊กใหม่ หรือ พลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เป็นอีกผู้บังคับบัญชาสายบู๊ เคียงข้าง ผบ.ตร.

โดยมีการเผยแพร่ภาพช่วงที่ บิ๊กใหม่ ใส่เสื้อเกราะ พร้อมอาวุธครบมือ เข้าไปร่วมปฏิบัติการ และเพจเฟซบุ๊ก อาร์มี่ ไทมส์ ไทยแลนด์ ก็นำภาพ บิ๊กใหม่ ช่วงที่เข้าไปร่วมปฏิบัติการวิสามัญคนร้าย มาเผยแพร่ด้วย บอกว่า "คนนี้ไม่พูดมากเจ็บคอ"

นี่ก็ถือเป็นอีกเรื่องราว ที่ถูกพูดถึง หลังจบภารกิจ สุดสะเทือนขวัญชาวโคราช และ คนไทยทั้งประเทศ

นอกจากนี้ ก็ยังต้องชมชม ผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ทั้งตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่อาสาต่างๆ ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจ ข้ามวันข้ามคืนในการสยบ "จ่าสิบเอกคลุ้มคลั่ง" เอาไว้ได้

คนไทยยกย่อง ผบ.ตร.เป็นฮีโร่ จากเหตุวิสามัญ จ.ส.อ.คลั่ง