"จ่าสิบเอก" คลั่งก่อเหตุยิงผู้บังคับบัญชา และชาวบ้านเสียชีวิต ร่วมๆ 20 ศพ และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนหนีไปหลบซ่อนตัวในห้างดัง เซลฟี่-ไลฟ์สด ตลอดเวลา ตำรวจ-ทหารระดมกำลังปิดล้อม เป็นเหตุการณ์ระทึกตลอดช่วงค่ำที่ผ่านมา

จ่ากกรณี "จ่าสิบเอก" คลั่งก่อเหตุยิงผู้บังคับบัญชา และชาวบ้านเสียชีวิต ร่วมๆ 20 ศพ และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนหนีไปหลบซ่อนตัวในห้างดัง เซลฟี่-ไลฟ์สด ตลอดเวลา ตำรวจ-ทหารระดมกำลังปิดล้อม พร้อมรับตัวแม่ตีรถด่วนจากชัยภูมิมาช่วยเกลี้ยกล่อมลูกชาย เป็นเหตุการณ์ระทึกตลอดช่วงค่ำที่ผ่านมา

ซึ่งหากไล่เรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (8 ก.พ.) พบว่า 1) เวลา 15.30 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จ่าสิบเอก จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี สังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ แต่งกายเครื่องแบบทหารครึ่งท่อน เข้าก่อเหตุ ยิงพันเอกอนันตโรจน์ กระแสร์ อายุ 48 ปี นายทหารสังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ และนางอนงค์ มิตรจันทร์ อายุ 63 ปี เสียชีวิตหน้าบ้านพัก ถนนหัก ต.หนองจะบก อ.เมืองนครราชสีมา และยังมีทหารเกษียณอายุราชการถูกยิงบาดเจ็บอีก 1 คน หลังก่อเหตุขับรถฮัมวี่ ของทหาร หลบหนีไป

2) จากนั้น โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ยิง 3 ศพ เพื่อล้างแค้น นอกนั้นป้องกันตัว" 3) ผู้ก่อเหตุหนีเข้าไปในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ และก่อเหตุปล้นอาวุธปืนสงคราม ยิงพลทหาร ที่ดูแลคลังกระสุน เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บอีก 2 นาย 4) เจ้าหน้าที่กระจายกำลังสกัดจับ กระทั่งไปพบรถคนร้ายขับรถออกนอกค่ายทหารไปทางชุมชน หลังโรงเรียนบุญวัฒนาจึงขับไล่ล่า แต่คนร้ายสาดกระสุนใส่รถตำรวจเสียหาย 2 คัน ตำรวจถูกกระสุนบาดเจ็บ 2 นาย และมีชาวบ้านถูกลูกหลงจำนวนหนึ่ง

5) โดยระหว่างทาง คนร้ายสาดกระสุนปืนใส่ชาวบ้านตามรายทาง จากนั้นไปจอดรถตรงทางเข้าห้างเทอร์มินอล 21 โคราช ดักยิงดะชาวบ้านที่ผ่านไปมา มีผู้เสียชีวิตอีกนับ 10 คน ทั้งชาวบ้านและนักเรียน 6) เมื่อเข้าไปในห้าง และถูกตำรวจปิดล้อมจับกุม ก็เกิดอาการคลั่ง ใช้ปืนยิงใส่ถังแก๊สในห้าง จนเกิดระเบิดไฟลุกท่วม และหนีขึ้นไปบริเวณชั้น 4 ของห้าง จับตัวประกัน 16 คน

7) เวลา 21.38 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "ผมได้รับรายงานเหตุการณ์ที่โคราชมาโดยตลอด ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเข้าไปปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง สำคัญที่สุดตอนนี้ คือ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ขอกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างเต็มที่ ผมต้องการเห็นความร่วมมือจากทุกฝ่าย ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด"

8) เวลา 21.39 น. - หน่วยหนุมาน จากกองบังคับการปราบปราม เดินทางถึงเทอร์มินอล 21 โคราช 9) เวลา 21.50 น. พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้ว กว่า 20 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดของทางเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

10) เวลา 22.17 น. พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เดินทางถึงพื้นที่ 11) เวลา 22.30 น. ทีมข่าวได้รับข้อความจากผู้ที่ติดอยู่ในห้างว่า ได้ยินเสียงปืนดังสนั่น และได้ยินคล้ายกับว่า มีการยิงสวนกัน และมีรถกู้ภัยวิ่งออกจากจุดเกิดเหตุไป โดยมีรายงานว่า ก่อนเสียงปืนดังขึ้น มีคนออกมาจากห้างได้ประมาณ 30 คน

12) จากนั้นมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เริ่มอพยพประชาชน ที่ติดค้างในห้างเทอร์มินอล 21 ออกมาได้บางส่วน 13) เวลา 23.33 น. กองปราบปราม รายงานผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมพื้นที่ชั้น G ขึ้นไป ของห้างเทอร์มินอล 21 โคราชได้แล้ว ผู้ที่ยังติดอยู่ในห้าง หากพบเห็นเจ้าหน้าที่สามารถแสดงตัว โดยการชูมือแล้วค่อยๆ เดินออกมาจากที่หลบซ่อนทางร้านสตาร์บัคส์ ชั้น G เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย หากใครยังมีความหวาดกลัว ให้ inbox มาโดยตรงที่เพจ "กองปราบปราม" พร้อมทิ้งเบอร์โทรไว้ เจ้าหน้าที่จะประสานติดต่อกลับไป เพื่อช่วยเหลือท่านอย่างเร็วที่สุด

14) เวลา 23.42 น. กองปราบปราม โพสต์รายงานสถานการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้ พลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมด้วยทีม "หนุมานกองปราบ" และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าเคลียร์พื้นที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช ชั้น G ได้แล้ว แต่ยังมีผู้ติดค้างในห้างบางส่วน

15) เวลา 00.30 น. เจ้าหน้าที่เคลียร์คนในห้างออกมาได้เกือบหมด โดยคนร้ายหลบหนีไปยังชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นศูนย์อาหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ นำกำลังหนุมาน เข้าไปเพิ่มจำนวน 2 ชุด ชุด ละ 5-6 นาย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราช 26 ด้วย 16) เวลา 01.49 น. เจ้าหน้าที่ทยอยช่วยประชาชนออกมาจากข้างในห้าง ประมาณ 10 คน ที่อยู่ในฟิสเนต มีรายงานว่า น่าจะมีประชาชนหลงเหลือประมาณ 60 คน

17) เวลา 01.59 น. เจ้าหน้าที่ช่วยพนักงานแผนกอาหารของฟู้ดแลนด์ กว่า 10 คน วิ่งออกออกมาจากเทอร์มินอล คาดว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากรถพยาบาลที่สแตนบาย กำลังเข้าไปรับผู้บาดเจ็บด้านข้างของตึก 18) เวลา 02.00 น. หนึ่งในพนักงานร้านอาหาร ที่เจ้าหน้าที่ช่วยออกมาได้ เล่าว่า อยู่ในห้องเก็บของชั้น lg ตั้งแต่ 23.00 นาฬิกา โดยมีพนักงานกับลูกค้ารวม 13 คน ระหว่างนั้น ได้ยินเสียงปืนดังเป็นระยะ

เธอเล่าอีกว่า มีจังหวะที่คนร้ายเดินมาหน้าประตูที่ทุกคนซ่อนตัว แล้วยิงปืนรัว 3 นัด จากนั้นเดินออกไป ซึ่งทุกคนมอบแนบกับพื้น หวังเอาตัวรอด เธอคิดว่า คงไม่รอดแล้ว แต่พยายามตั้งสติ เงียบ และนิ่ง จากนั้น ก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วย ทั้ง 13 คน เบื้องต้นไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ มีแค่อาการแน่นหน้าอก นำส่งปฐมพยาบาลเบื้องต้น ขณะที่พนักงานคนนี้ บอกอีกว่า ยังคงมีพนักงานอยู่ภายในอีก

19) ต่อมาเวลา 02.42 น. ได้ยินเสียงดังคล้ายอาวุธปืนรัวเป็นชุด ภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 หลายครั้ง นานประมาณ 5 นาที ขณะที่เจ้าหน้าที่สั่งเคลียร์ทางให้รถกู้ชีพ เพื่อเตรียมรับผู้บาดเจ็บประมาณ 5-6 คัน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ให้รถกู้ชีพย้ายออกไปด้านนอกก่อน 20) เวลา 03.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เดินทางมาที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โดยมีการเตรียมรถน้ำ รถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่อีโอดีเตรียมความพร้อม ก่อนลำเลียงผู้บาดเจ็บ ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ออกมาจากศูนย์การค้า

21) เวลา 03.17 น. มีเสียงปะทะดังขึ้นทั้งเสียงคล้ายระเบิด และเสียงปืนหลายชุดในห้างเทอร์มินอล 21 เจ้าหน้าที่สั่งทุกคนหมอบลงหลบกับพื้น จากนั้น คนร้ายพยายามหนีออกทางประตูหลัง​ แต่ไม่สามารถออกไปได้ 22) ต่อมาเวลา 03.19 น. เกิดเสียงปืนดังขึ้นอีกครั้ง ภายในห้าง ระหว่างทยอยเคลื่อนย้ายคนเจ็บ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข มาคอยดูแลการปฏิบัติหน้าที่ และเจ้าหน้าที่สั่งให้ ทุกคนหมอบอีกครั้ง โดยให้อยู่ถอยห่างจากแนวเชือกกั้นให้ไกลที่สุด​ จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ทยอยนำประชาชนซึ่งเป็นเด็กและผู้ใหญ่ อีกกลุ่มหนึ่งจำนวน 5 คน ที่ยังตกค้างอยู่ภายในห้างเทอร์มินอล 21 ออกมา​ และนำส่งโรงพยาบาล

23) เวลา 04.15 น.เจ้าหน้าที่เคลื่อนกำลังอีก 1 ชุดเข้าไปยังหน้าห้างเทอร์มินอล 21 โดยมีรถกันกระสุนสีขาวเป็นโล่ห์กำบัง ซึ่งล่าสุด มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 20 คนแล้ว รวมเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติการ ส่วนผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 30 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลใกล้เคียง

24) เวลา 04.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข ได้ออกมาจากในห้างแล้ว เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นว่า ขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่อรินทราชถูกยิงเสียชีวิตแล้ว 1 คน นอกจากนี้ ยังได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดหนักมากอีกรอบ ส่งผลให้ทหารต้องใช้รถหุ้มเกราะ และพลแม่นปืนเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ประมวลเหตุการณ์ "จ.ส.อ." คลั่งกราดยิงทั่วโคราช ตาย 20 เจ็บอื้อ