สกลนครเริ่มแล้งหนัก ส่งผลกระทบต่อไร่แตงโม ทำให้ผลไม่งาม ชาวสวนต้องเทขาย 3 ลูก 20 เพื่อหวังคืนทุน

วันที่ 8 ก.พ. 2563 สถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อไร่แตงโมของชาวบ้านพังขว้างเหนือ ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ที่ปลูกมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อน เนื่องจากแหล่งน้ำเริ่มแห้งขอด แม้จะมีการสูบน้ำจากระยะไกลจากแหล่งน้ำแต่ก็ไม่ทันการณ์ เนื่องจากต้นแตงโมที่ปลูกไว้ทยอยตายลงและผลผลิตเติบโตไม่เต็มที่ อีกทั้ง ผลแตงโมไม่งามจึงจำเป็นต้องเก็บมาเทขายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ในราคาถูก เพราะหากปล่อยไว้จะเสียหายทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

นางประถม อุปสาร อายุ 52 กล่าวว่า ได้ลงทุนปลูกแตงโมพันธุ์กินรีและตอร์ปิโด จำนวน 6 ไร่ รวมทุกอย่างเป็นจำนวนเงินประมาณ 40,000 บาท เนื่องจากพืชดังกล่าวใช้น้ำน้อยและปลูกทุกปีไม่เจอปัญหา พอมาปีนี้กลับมีปัญหาเรื่องน้ำหล่อเลี้ยงต้นแตงโม

จนกระทั่งหาสูบน้ำเข้าไร่แตงโมไม่ทัน ต้นแตงโมตายไปประมาณครึ่งหนึ่ง เหลือที่ยังพอประคับประคองประมาณ 3 ไร่ ตอนนี้แตงโมออกผลแล้วจะเป็นพันธุ์ตอปิโด แต่ผลที่ได้ไม่ค่อยดีนักลูกแตงโมไม่งามมีตำหนิ มีพ่อค้าคนกลางมาติดต่อซื้อแต่ก็โดนกดราคา จึงต้องขายเองหน้าไร่แตงโม เช่น 3 ลูก 20 บาท ลูกไหนโตผลงามก็ตกลูกละ 20 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นคนในหมู่บ้านที่ช่วยกันอุดหนุน และที่เหลือคือพันธุ์กินรีที่กำลังเตรียมเก็บขาย ตอนนี้ไม่หวังอะไรมากขอให้ได้ทุนคืนก็เพียงพอ

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.สกลนคร ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยแล้ง จำนวน 8 อำเภอ 56 ตำบล 442 หมู่บ้าน มีการเร่งสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว สำหรับพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคมีจำนวน 12 อำเภอ 21 ตำบล 39 หมู่บ้าน และพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรมีจำนวน 6 อำเภอ อยู่ระหว่างการช่วยเหลือ